Đường dẫn truy cập

2 ứng cử viên Tổng thống Afghanistan ký thỏa thuận chia quyền


Ứng viên Tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah sau một cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan.
Ứng viên Tổng thống Afghanistan Abdullah Abdullah sau một cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan.

Ủy ban Bầu cử Độc lập Afghanistan vừa loan báo cựu Bộ trưởng tài chánh Ashraf Ghani là người đắc cử tổng thống, nhưng họ chưa cho biết các số liệu bầu cử.

Loan báo hôm nay được đưa ra sau khi ông Abdullah Abdullah và ông Ashraf Ghani ký một thỏa thuận chia quyền để thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia, chấm dứt vụ đấu đá chính trị kéo dài nhiều tuần lễ sau cuộc đầu phiếu vòng nhì hồi tháng 6.

Theo thỏa thuận này, ông Ghani làm tổng thống và ông Abdullah nắm giữ chức vụ trưởng quan hành chánh mới được thiết lập này để cộng tác chặt chẽ với tân tổng thống để điều hành việc nước. Các chi tiết khác của thỏa thuận chưa được công bố.

Hai ứng cử viên này sẽ thay cho Tổng thống Hamid Karzai, người đã nắm quyền từ khi liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo lật đổ chính quyền Taliban năm 2001.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã vận động để hai ứng cử viên này đồng ý trên nguyên tắc về việc chia sẻ quyền lực hồi tháng 7 và từ đó tới nay đã cố gắng để đôi bên có được một thỏa thuận.

Ông Aimal Faizi, phát ngôn viên của Tổng thống Karzai cho biết ông Ghani, theo dự liệu, sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống trong vòng một tuần.

Ông Faizi nói thêm rằng việc đầu tiên của ông Ghani là ký một hiệp định an ninh song phương với Mỹ được chờ đợi từ lâu để cho phép một lực lượng nhỏ của binh sĩ nước ngoài lưu lại Afghanistan sau năm 2014.

Cả Hoa Kỳ lẫn Liên hiệp quốc đều lên tiếng chúc mừng hai ứng cử viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG