Đường dẫn truy cập

Hải tặc Somalia phóng thích thủy thủ Việt


Hải tặc Somalia đứng gần một tàu cá Đài Loan bị trôi dạt vào bờ sau khi hải tặc đã được trả tiền chuộc và thả các thủy thủ, ở Hobyo, Somalia, 23/9/2012.
Hải tặc Somalia đứng gần một tàu cá Đài Loan bị trôi dạt vào bờ sau khi hải tặc đã được trả tiền chuộc và thả các thủy thủ, ở Hobyo, Somalia, 23/9/2012.

26 thủy thủ châu Á, trong đó có người Việt, đã được hải tặc Somalia trả tự do, sau gần 5 năm bị bắt giữ và phải ăn cả thịt chuột để cầm cự.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 23/10 ra thông cáo ngỏ lời cám ơn tới tất cả các cơ quan và cá nhân tham gia vào nỗ lực giải cứu các con tin, cũng như chuyển lời chúc mừng chân thành tới những người được thả.

Theo Reuters, bà Hoa cho biết rằng 26 thuyền viên Naham 3, tàu cá của Đài Loan bị các hải tặc Somalia bắt giữ tháng Ba năm 2012, đã được giải cứu hôm 22/10, và được đưa tới Kenya hôm 23/10 với sự trợ giúp của các cơ quan của Liên Hiệp Quốc.

29 thủy thủ trên Naham 3 bị giữ khi chiếc tàu treo cờ Oman bị bắt ở phía nam quần đảo Seychelles. Họ gồm 10 người Trung Quốc từ đại lục, 2 người Đài Loan, và 17 người khác từ Philippines, Indonesia, Việt Nam và Campuchia. Theo bà Hoa, ba người thiệt mạng sau vụ hải tặc.

Hãng tin AP dẫn lời ông Bile Hussein, đại diện của các hải tặc, nói rằng 1,5 triệu đôla đã được chi trả để các thủy thủ được tự do. Tuy nhiên, tuyên bố này không thể được kiểm chứng độc lập.

Báo Thanh Niên dẫn lời đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania (kiêm nhiệm Somalia và Kenya) hôm 23/10 cho biết rằng 3 con tin người Việt đã được trả tự do và đang làm thủ tục để về nước.

Còn báo điện tử VnExpress hôm 24/10 dẫn lời mẹ của một thuyền viên được phóng thích cho biết con bà đã gọi điện thông báo cho gia đình ở Hà Tĩnh, và “thông báo sẽ về Việt Nam trong hai ngày nữa”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG