Đường dẫn truy cập

Hai sinh viên Thái Lan bị tuyên án tù về tội nhạo báng nhà vua


Sinh viên Patiwat Saraiyaem, 23 tuổi (trái), và Porntip Mankong, 26 tuổi, bị tuyên án hai năm rưỡi tù vì dính líu tới một vở kịch chính trị năm 2013 mà vị thẩm phán cho là phỉ báng Hoàng tộc Thái Lan
Sinh viên Patiwat Saraiyaem, 23 tuổi (trái), và Porntip Mankong, 26 tuổi, bị tuyên án hai năm rưỡi tù vì dính líu tới một vở kịch chính trị năm 2013 mà vị thẩm phán cho là phỉ báng Hoàng tộc Thái Lan

Tại Thái Lan, các tổ chức nhân quyền và những nhân vật tranh đấu đã mạnh mẽ chỉ trích việc hai sinh viên bị tuyên án tù vì một vở kịch năm 2013 mà quan tòa nói là xúc phạm hoàng gia. Theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA tại Bangkok, tổ chức Human Rights Watch ở New York gọi bản án này là “một cú đấm đối với tự do ngôn luận ở Thái Lan.”

Tòa án hình sự Thái Lan hôm nay tuyên án hai năm rưỡi tù cho hai sinh viên vì dính líu tới một vở kịch chính trị năm 2013 mà vị thẩm phán cho là phỉ báng Hoàng tộc Thái Lan.

Vị thẩm phán lúc đầu tuyên án 5 năm tù, nhưng sau đó đã quyết định giảm xuống còn hai năm rưỡi, sau khi hai nhà tranh đấu trẻ tuổi này nhận tội.

Trong pháp đình chật kín người, những người trong gia đình của hai bị cáo đã bật khóc sau khi bản án được tuyên cho sinh viên Patiwat Saraiyaem, 23 tuổi, và Porntip Mankong, 26 tuổi, vì vai trò của họ trong vở kịch “Cô Dâu Sói”, một vở kích châm biếm trong bối cảnh của một vương quốc hư cấu.

Vở kịch này là một phần trong một loạt các sự kiện được tổ chức để đánh dấu kỷ niệm năm thứ 40 cuộc nổi dậy của sinh viên chống lại chính quyền quân nhân độc tài khi đó.

Cả hai bị cáo đã xin tòa khoan hồng và nói rằng trước đây họ chưa hề phạm tội.

Ông Ayakarn Saralyaem, cha của anh Patiwat, cho biết ông từng hy vọng là tòa án sẽ nhẹ tay.

Ông Ayakarm nói rằng ông bất mãn đối với bản án vì hai bị cáo này không có tiền án và không hề có ý định xúc phạm hoàng gia.

Một nhóm nhỏ những sinh viên ủng hộ cho hai bị cáo đã tụ tập ở bên ngoài pháp đình và rủ nhau hát vang những bài hát tranh đấu.

Tổ chức Human Rights Watch, trụ sở đặt tại New York, hôm nay đưa ra một thông cáo để chỉ trích bản án. Họ nói rằng bản án này “là một cú đấm mạnh khác nữa đối với quyền tự do ngôn luận ở Thái Lan” và là “một vết nhơ” đối với tiếng tăm vốn đã bị hoen ố của Thái Lan trên trường quốc tế.

Hai sinh viên này bị truy tố dựa theo luật chống khi quân rất hà khắc của Thái Lan. Luật này nhắm tới việc bảo vệ các thành viên cấp cao trong Hoàng gia khỏi bị phỉ báng, mạ lỵ, hoặc đe dọa. Những người phạm luật này có thể bị tuyên những án tù lên tới 15 năm hoặc lâu hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG