Đường dẫn truy cập

Tập trận Hổ mang Vàng diễn ra ở Thái Lan, dù Mỹ quan ngại về chính quyền quân nhân


Sĩ quan quân đội Thái Lan kiểm tra cuộc di tản giả tưởng trong cuộc tập trận đa quốc Hổ Mang Vàng 2015.
Sĩ quan quân đội Thái Lan kiểm tra cuộc di tản giả tưởng trong cuộc tập trận đa quốc Hổ Mang Vàng 2015.

Sau khi chiếm quyền từ chính phủ dân cử hồi tháng Năm năm ngoái, chính quyền quân nhân Thái Lan tiếp tục đối mặt với tình trạng căng thẳng trong mối bang giao với Hoa Kỳ, quốc gia từng kêu gọi thu hồi ngay lệnh thiết quân luật và khôi phục chính quyền dân chủ. Các yếu tố đó đã dẫn tới các thay đổi trong cuộc thao dượt quân sự đa quốc hàng năm tại Thái Lan. Thông tín viên đài VOA Steve Herman tường thuật từ sân bay U-Tapao của Hải quân Hoàng gia Thái, nơi các binh sĩ tiến hành một cuộc di tản giả tưởng quy mô lớn các thường dân Nhật Bản, Hoa Kỳ và Thái Lan.

Một trận động đất tàn phá một quốc gia châu Á. Các quốc gia mong muốn giải cứu các công dân nước mình và đưa họ ra khỏi những vùng nguy hiểm. Tình huống giả tưởng đó đã diễn ra tại mũi Vịnh Thái Lan hôm nay, trong cuộc diễn tập quân sự có tên gọi Hổ mang Vàng.

Cuộc tập trận đa quốc được tiến hành mỗi năm một lần suốt hơn 30 năm qua, và năm nay, có sự tham gia của khoảng 6.700 quân nhân và các quan sát viên đến từ 24 quốc gia.

Nhưng suýt nữa thì cuộc huấn luyện quân sự 2015 không thể diễn ra.

Hoa Kỳ đã tính tới việc không tham gia sau khi quân đội Thái Lan thực hiện một vụ đảo chính nữa hồi năm ngoái. Cuối cùng, Washington cũng quyết định tham gia cuộc thao dượt Hổ mang Vàng, nhưng giảm bớt lực lượng.

Ông Gregory Polin, một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế ở Washington, nói rằng Hoa Kỳ muốn gửi một thông điệp tế nhị tới Thái Lan.

“Thông điệp đó là, Hoa Kỳ vẫn là một người bạn lâu bền của Thái Lan, một đồng minh lâu bền ở châu Á, nhưng không tán đồng vụ đảo chính”.

Đề đốc Wannapol Glormgeao của Hải quân Thái Lan thở phào nhẹ nhõm khi cuộc diễn tập Hổ mang Vàng năm nay vẫn diễn ra. Tuy nhiên, ông than phiền là cuộc thao dượt lần này không có phần diễn tập đổ bộ.

Vị đề đốc nói rằng Thái Lan muốn ngỏ lời cám ơn tới mọi quốc gia tham dự, và nói thêm rằng cuộc diễn tập “là một cơ hội hữu ích để mỗi nước cải thiện việc củng cố quan hệ và chia sẻ kinh nghiệm”. Ông nói rằng các tình huống giả tưởng đó sẽ là bài học giá trị cho các chiến dịch quân sự thực tế.

Chỉ huy phần diễn tập sơ tán thường dân của quân đội Mỹ, đại tá thuộc thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, Hector Contreras, tán đồng ý kiến của vị đề đốc Thái Lan.

"Nếu một chiến dịch thực tế xảy ra liên quan tới việc cứu hộ thảm họa và hỗ trợ nhân đạo, chúng tôi biết rằng chúng tôi có các đối tác như Thái Lan và Nhật Bản có thể phối hợp với chúng tôi để trợ giúp người dân địa phương”.

Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu cuộc diễn tập Hổ mang Vàng có diễn ra vào năm sau, đặc biệt nếu Thái Lan vẫn còn nằm dưới chính quyền quân nhân? Nhà phân tích Gregory Poling thuộc CSIS nói rằng điều đó còn phụ thuộc vào chính quyền quân nhân Thái.

“Washington nóng lòng muốn biết quân đội Thái Lan dự định lùi bước vào lúc nào, và đang làm mọi cách để tỏ rõ là Mỹ có thể kiên nhẫn thêm đôi chút. Nhưng tới cuối năm 2015 và đầu năm 2016, Mỹ trông đợi Thái Lan sẽ tổ chức các cuộc bầu cử dân chủ”.

Những người ủng hộ việc tiếp tục tổ chức cuộc diễn tập Hổ mang Vàng nói rằng nếu quân đội Mỹ muốn xa lánh Thái Lan, chính quyền quân nhân của nước này có thể mưu tìm những mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG