Đường dẫn truy cập

Hải quân Trung Quốc bắn đạn thật trên biển Đông


Tàu chiến Trung Quốc phóng tên lửa trong một cuộc tập trận trên biển Đông.
Tàu chiến Trung Quốc phóng tên lửa trong một cuộc tập trận trên biển Đông.

Tàu chiến, máy bay chiến đấu và tàu ngầm Trung Quốc đang được triển khai tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật gần Hoàng Sa trên biển Đông.

Truyền thông quốc gia đông dân nhất thế giớ đưa tin này hôm nay, 9/7, vài ngày trước khi Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc ra phán quyết về vụ kiện “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở biển Đông.

Theo giới quan sát, cuộc phô trương sức mạnh hải quân rầm rộ của Bắc Kinh nhằm chứng tỏ sức mạnh quân sự cũng như khẳng định chủ quyền của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp.

Dù Trung Quốc tuyên bố đây là cuộc diễn tập thường niên, nó diễn ra ít ngày trước khi Tòa ở La Haye, Hà Lan, đi tới quyết định về vụ kiện của Philippines về việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ biển Đông.

Truyền hình Trung ương Trung Quốc, CCTV, chiếu cảnh cuộc tập trận với sự tham gia của ba hạm đội của nước này hôm qua, 8/7.

Đoạn video cho thấy các tên lửa và ngư lôi phóng đi từ các tàu chiến, trong khi các chiến đấu cơ vần vũ trên trời và tàu ngầm nổi lên mặt nước.

Theo CCTV, cuộc tập trận nhằm mục đích trắc nghiệm khả năng sẵn sàng chiến đấu của hải quân nước này, và dự kiến sẽ kéo dài tới thứ Hai tuần sau.

Ông Trương Nhạn Toàn, chỉ huy một tàu khu trục tên lửa dẫn đường, cho biết cuộc thao dượt trắc nghiệm khả năng định vị các tàu ngầm của kẻ thù hay nơi các tàu chiến của kẻ thù mở các cuộc tấn công.

Ông nói: “Chúng tôi thu thập thông tin, phân tích và đưa ra quyết định dựa theo đó. Đối với chúng tôi, đây là một cuộc chiến và cuộc trắc nghiệm thật sự”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam, hôm 4/7, “phản đối mạnh mẽ”, đồng thời yêu cầu Trung Quốc “chấm dứt ngay” cuộc tập trận.

Đáp lại, hôm 6/7, người phát ngôn viên Hồng Lỗi của Trung Quốc khẳng định chủ quyền “không thể tranh cãi” đối với quần đảo Tây Sa [Hoàng Sa], và nói rằng cuộc tập trận thường niên diễn ra trên lãnh thổ của Trung Quốc.

Ông Hồng nói: “Trong khi cuộc diễn tập không nhắm vào bất kỳ một nước thứ Ba nào, chúng tôi hy vọng nước qua ngại nên nhìn nhận vấn đề này một cách khách quan”.

Theo Reuters, The New York Times, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG