Đường dẫn truy cập

Hải quân Thái Lan bị tố cáo nổ súng vào thuyền nhân Rohingya


Hàng chục ngàn người sắc tộc Rohingya theo Hồi giáo đã rời bỏ Miến Ðiện trong mấy tháng qua để tránh những vụ bạo động giáo phái.
Hàng chục ngàn người sắc tộc Rohingya theo Hồi giáo đã rời bỏ Miến Ðiện trong mấy tháng qua để tránh những vụ bạo động giáo phái.
Tổ chức tranh đấu nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi điều tra vụ hải quân Thái Lan bị tố cáo là đã nổ súng vào một nhóm “thuyền nhân” Rohingya, giết chết ít nhất hai người đi tìm đường tị nạn.

Nhóm nhân quyền có trụ sở tại New York này hôm nay nói rằng các thông tin mà họ điều tra được cho thấy hải quân Thái Lan hồi tuần trước đã nổ súng vào khoảng 20 người tị nạn Rohingya để tìm cách xua đuổi nhóm người này ra biển trở lại.

Thái Lan phủ nhận cáo buộc đó.

Hàng chục ngàn người sắc tộc Rohingya theo Hồi giáo đã rời bỏ Miến Ðiện trong mấy tháng qua để tránh những vụ bạo động giáo phái và nạn kỳ thị do nhà nước bảo trợ.

Thái Lan đã từ chối tiếp nhận hầu hết những người tị nạn này.

Chính phủ Thái ra lệnh cho hải quân ngăn chặn ghe thuyền của người tị nạn, cho họ thực phẩm và tiếp liệu rồi để họ đi tiếp ngoài biển.

Human Rights Watch đã chỉ trích chính sách mà họ gọi là “đẩy lui” của Thái Lan. Họ nói rằng nước này không cung cấp sự bảo vệ đầy đủ cho người tị nạn Rohinga như đòi hỏi của luật pháp quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Lan Manasvi Srisodapol nói rằng Bangkok không hề có chính sách như vậy.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA, ông khẳng định rằng hải quân Thái Lan không hề bắn vào người Rohingya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG