Đường dẫn truy cập

Hải quân Nam Triều Tiên nổ súng cảnh cáo tàu Bắc Triều Tiên


Tàu chiến của hải quân Nam Triều Tiên trong một đợt diễn tập.
Tàu chiến của hải quân Nam Triều Tiên trong một đợt diễn tập.

Một tàu hải quân Nam Triều Tiên hôm thứ Ba đã nổ nhiều phát súng cảnh cáo sau khi một tàu tuần duyên Bắc Triều Tiên tiến vào vùng phía Nam đường ranh phân chia hai miền ở Hoàng Hải, theo lời tố cáo của Seoul.

Quân đội Nam Triều Tiên nói rằng chiếc tàu của Bắc Triều Tiên nhanh chóng lui về phía bên kia đường ranh giới của cái gọi là Lằn ranh Giới hạn phía Bắc ở ngoài khơi vùng duyên hải phía Tây của bán đảo Triều Tiên, sau các vụ nổ súng cảnh cáo.

Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy vụ xâm nhập, xảy ra vào lúc 10:20 sáng giờ địa phương, là hành động cố ý. Chính quyền Bắc Triều Tiên chưa bình luận gì về vụ này.

Những vụ xâm nhập như thế không phải là hiếm xảy ra, bởi vì Bắc Triều Tiên chưa bao giờ công nhận đường ranh biên giới trên thực tế giữa hai miền ở Hoàng Hải, là lằn ranh do Liên Hiệp Quốc vạch ra vào lúc kết thúc chiến tranh Triều Tiên.

Các sự cố nhỏ ở biên giới đôi khi bùng nổ thành những vụ xung đột nghiêm trọng hơn, như đã xảy ra vào năm 2010, khi Bắc Triều Tiên pháo kích đảo Yeonpyeong của miền Nam, giết chết bốn người.

Hai nước trên nguyên tắc vẫn còn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột của những năm 1950 chấm dứt bằng một cuộc đình chiến, chứ không phải bằng một hòa ước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG