Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ khẳng định 'chống lại' sự phi pháp của đảng cộng sản TQ'


Tàu USS Gabrielle Giffords của Hải quân Mỹ hoạt động gần tàu thăm dò West Capella, 12//5/2020 (ảnh của Hải quân Mỹ)
Tàu USS Gabrielle Giffords của Hải quân Mỹ hoạt động gần tàu thăm dò West Capella, 12//5/2020 (ảnh của Hải quân Mỹ)

Hải quân Hoa Kỳ ra thông cáo tối 12/5 nói một tàu tác chiến của họ trong cùng ngày đã hành quân biểu thị sự hiện diện gần tàu thăm dò West Capella do Malaysia vận hành ở Biển Đông.

Thông cáo cho hay tàu tác chiến duyên hải USS Gabrielle Giffords, một biến thể của lớp tàu Independence, hoạt động ở vùng nam Biển Đông, và cuộc hành quân này đánh dấu lần thứ hai một tàu tác chiến duyên hải Mỹ tuần tra ở đó kể từ khi con tàu tương tự là USS Montgomery đã hoạt động với tàu USNS Cesar Chavez hôm 7/5 trong cùng khu vực để hỗ trợ tự do hàng hải và hàng không.

“Tính linh hoạt và đa năng của các tàu tác chiến duyên hải - biến thể của lớp tàu Independence - được triển khai luân phiên đến Đông Nam Á, là một yếu tố quyết định thế cờ”, Chuẩn Đô đốc Fred Kacher, chỉ huy Nhóm Tấn công Viễn chinh 7, nói trong thông cáo của Hải quân Mỹ.

Vẫn theo lời chuẩn đô đốc, “Cũng như các hoạt động trước đây của tàu Montgomery, hoạt động của tàu Gabrielle Giffords gần tàu West Capella chứng tỏ chiều sâu của năng lực mà Hải quân Hoa Kỳ có trong tay ở khu vực này”.

Tuy mang cờ Panama, tàu thăm dò West Capella được công ty dầu khí nhà nước Malaysia Petronas vận hành.

Hải quân Hoa Kỳ luôn cảnh giác, cam kết vì trật tự dựa trên luật lệ ở Biển Đông, sẽ tiếp tục bảo vệ tự do trên biển và nền pháp trị, đồng thời chống lại các hành động cưỡng ép và bất hợp pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Thông cáo của Hải quân Mỹ, 12/5


Tàu West Capella từng đối đầu với một tàu khảo sát địa chất Trung Quốc ở Biển Đông cách đây chưa lâu. Hôm 12/5, tàu West Capella rời khỏi vùng biển tranh chấp.

Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) có trụ sở tại Washington nói vụ đối đầu giữa hai con tàu nêu trên đã diễn ra trong nhiều tháng.

Không trực tiếp nhắc đến cuộc đối đầu giữa tàu thăm dò do Malaysia vận hành và tàu khảo sát của Trung Quốc, song thông cáo của Hải quân Mỹ trích lời Tư lệnh Hạm đội 7 Hoa Kỳ, Phó Đô đốc Bill Merz nói rằng: “Hoa Kỳ ủng hộ những nỗ lực của các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong việc mưu cầu hợp pháp các lợi ích kinh tế của họ”.

Hải quân Mỹ hôm 12/5 tái khẳng định cam kết vì tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông
Hải quân Mỹ hôm 12/5 tái khẳng định cam kết vì tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông

Phó Đô đốc Bill Merz lưu ý rằng: “Các hoạt động thường lệ biểu thị sự hiện diện, như tàu Gabrielle Giffords thực hiện, tái khẳng định là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bay và đi tàu tự do, theo đúng luật pháp và các quy tắc hàng hải quốc tế, bất chấp các tuyên bố chủ quyền quá đáng hoặc các sự việc hiện thời”.

Việc Hải quân Mỹ can dự tích cực và bền bỉ ở khu vực này chính là tín hiệu không gì tốt bằng, cho thấy sự ủng hộ của chúng tôi đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.
Chuẩn Đô đốc Mỹ Fred Kacher


Vẫn thông cáo của Hải quân Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng lực lượng này luôn cảnh giác, cam kết vì trật tự dựa trên luật lệ ở Biển Đông, sẽ tiếp tục bảo vệ tự do trên biển và nền pháp trị, đồng thời chống lại các hành động cưỡng ép và bất hợp pháp của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Về phía Chuẩn Đô đốc Fred Kacher, chỉ huy Nhóm Tấn công Viễn chinh 7, ông nói thêm rằng: “Việc Hải quân Mỹ can dự tích cực và bền bỉ ở khu vực này chính là tín hiệu không gì tốt bằng, cho thấy sự ủng hộ của chúng tôi đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

Hồi cuối tháng 4, các tàu Hải quân Mỹ gồm USS America, USS Bunker Hill và USS Barry đã đi cùng với tàu Hải quân Hoàng gia Úc HMAS Parramatta ở trong vùng biển, báo hiệu cam kết của Hoa Kỳ về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở dành cho các đồng minh và đối tác trong khu vực.

Là thành viên Nhóm Khu trục hạm (DESRON) 7, tàu Gabrielle Giffords đang được triển khai luân phiên đến khu vực hoạt động của Hạm đội 7 Hoa Kỳ để hỗ trợ an ninh và ổn định ở vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hạm đội 7 của Mỹ tiến hành các hoạt động hải quân được triển khai ở tiền phương để hỗ trợ các lợi ích quốc gia của Mỹ trong khu vực hoạt động ở vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Hạm đội 7 tương tác với 35 quốc gia có lực lượng hàng hải khác để xây dựng mối quan hệ đối tác nhằm củng cố an ninh hàng hải, thúc đẩy sự ổn định và ngăn ngừa xung đột, theo thông cáo của Hải quân Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG