Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ điều tra cáo giác gian lận trong kỳ thi


Đô đốc Jonathan W. Greenert (trái) nói chuyện trong một cuộc họp báo tại Bộ Quốc phòng, 4/1/14
Đô đốc Jonathan W. Greenert (trái) nói chuyện trong một cuộc họp báo tại Bộ Quốc phòng, 4/1/14
Đô đốc hàng đầu của Hải quân Hoa Kỳ nói rằng bộ Hải quân đang điều tra về một cáo giác nói rằng các sĩ quan cao cấp tại một cơ sở huấn luyện hạt nhân đã gian lận trong một kỳ thi viết kiểm tra khả năng.

Lên tiếng tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Ba, Đô Đốc Jonathan Greenert – chỉ huy trưởng các hoạt động hải quân - nói rằng, khi nói ông thất vọng “là ông đã nói nhẹ đi.” Gọi tính liêm chính là nên tảng trong đức tính của Hải quân, ông nói rằng, bộ này sẽ bắt những người có trách nhiệm phải chịu hình phạt thích đáng nếu cáo giác này được chứng tỏ là đúng.

Giám đốc chương trình có vấn đề – Chương trình Lực đẩy Hạt nhân Hải quân - Đô đốc John Richardson nói rằng ông không thể nói có bao nhiêu sĩ quan bị cáo buộc là dính líu tới vụ này mặc dầu ông ước tính có chưa tới 160 thủy thủ - một phần trăm trong số 16.000 thủy thủ trong chương trình này – có phần chắc là vào khoảng chưa tới 20 người.

Những người bị cho là gian lận bao gồm các giảng viên được kiểm tra lại kiến thức lý thuyết về hoạt động của các lò phản ứng hạt nhân cung cấp lực đẩy cho các tiềm thủy đỉnh hải quân và các hàng không mẫu hạm. Đô đốc Richarson đã nói với các thông tín viên rằng sự kiện này xảy ra tại trường sức mạnh hạt nhân của Hải quân ở Charleston, South Carolina, và không liên quan tới võ khí hạt nhân.

Tin này đã tiếp theo sau tin về gian lận của Không quân Hoa Kỳ trong số các sĩ quan điều hành phi đạn hạt nhân tại căn cứ trên bộ.

Ông Richarson nói rằng chương trình thi kiểm tra của Hải quân khác với hệ thống trắc nghiệm mà không quân sử dụng cho các sĩ quan của họ. Ông nói rằng cáo giác về gian lận được đưa ra ánh sáng hôm thứ Hai khi một thủy thủ báo cáo với cấp chỉ huy rằng ông ta đã nhận được một đề nghị cho tham gia.

Đô đốc Richardson đã xác nhận rằng cuộc trắc nghiệm có vấn đề này liên quan tới các thông tin mật. Nhưng ông nhấn mạnh rằng Chương trình Lực đẩy Hạt Nhân đáp ứng “tích cực và bó buộc” khi đối diện với những vấn đề liêm chính.

Ông nói rằng, tất cả các cá nhân dính líu tới vụ gian lận này cho tới nay đã bị rút ra khỏi địa điểm và rằng những lò phản ứng huấn luyện, vốn được tắt máy để bảo trì thường lệ khi vụ gian lận được báo cáo, sẽ không bắt đầu hoạt động lại cho tới khi “chính ông hài lòng về những hành động kỷ luật thích đáng đã được thi hành.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG