Đường dẫn truy cập

Hải quân Hoa Kỳ bắt giữ những kẻ tấn công tàu chở dầu có liên hệ với Israel


Tàu chở dầu Central Park.
Tàu chở dầu Central Park.

Các quan chức Mỹ cho biết những kẻ tấn công có vũ trang đã bắt giữ và sau đó thả một tàu chở dầu có liên hệ với Israel ngoài khơi Yemen hôm 26/11, những kẻ này sau đó bị Hải quân Hoa Kỳ bắt giữ, theo AP. Hai tên lửa đạn đạo được bắn từ Yemen do Houthi kiểm soát sau đó đã rơi gần một tàu chiến Mỹ đang hỗ trợ tàu chở dầu ở Vịnh Aden, gây căng thẳng trong bối cảnh một loạt các cuộc tấn công tàu liên quan đến cuộc chiến Israel-Hamas.

Chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen đổ lỗi cho phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn về vụ tấn công này, mặc dù phiến quân kiểm soát thủ đô Sanaa không thừa nhận vụ bắt giữ hay vụ tấn công tên lửa.

Những kẻ tấn công chiếm giữ tàu Central Park được gắn cờ Liberia, do công ty Zodiac Maritime quản lý, ở Vịnh Aden, công ty này, quân đội Mỹ và Anh và công ty tình báo tư nhân Ambrey cho biết.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố vào ngày 27/11 rằng các lực lượng và đồng minh của họ, bao gồm cả tàu khu trục USS Mason lớp Arleigh Burke, đã phản ứng với vụ bắt giữ và yêu cầu những kẻ tấn công có vũ trang thả tàu chở dầu.

“Sau đó, 5 cá nhân có vũ trang đã rời tàu và cố gắng chạy trốn bằng chiếc thuyền nhỏ của họ”, Bộ Tư lệnh Trung tâm cho biết. “Tàu Mason truy đuổi những kẻ tấn công và cuối cùng chúng phải đầu hàng”.

Bộ Tư lệnh Trung tâm không xác định được danh tính những kẻ tấn công, nhưng cho biết một vụ phóng tên lửa từ Yemen do Houthi kiểm soát diễn ra vào sáng sớm hôm 27/11.

Tuyên bố cho biết: “Các tên lửa đã rơi xuống Vịnh Aden cách các tàu khoảng 10 hải lý (18,5 km). Tàu USS Mason … đang kết thúc phản hồi với cuộc gọi cấp cứu của M/V Central Park vào thời điểm phóng tên lửa. Không có thiệt hại hoặc thương tích nào được báo cáo từ cả hai tàu trong sự cố này.”

Sáng sớm 27/11, công ty Zodiac cho biết tàu chở axit photphoric và thủy thủ đoàn gồm 22 thủy thủ đến từ Bulgaria, Georgia, Ấn Độ, Philippines, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam đều an toàn.

Công ty Zodiac Maritime có trụ sở tại London là một phần của Tập đoàn Zodiac của tỷ phú Israel Eyal Ofer.

Chính phủ được quốc tế công nhận của Yemen, có trụ sở ở Aden gần đó, đã đổ lỗi cho quân nổi dậy về vụ bắt giữ trong một tuyên bố được hãng thông tấn nhà nước của họ đăng tải.

Tuyên bố viết: “Chính phủ Yemen tiếp tục tố cáo các hành vi cướp biển hàng hải do lực lượng dân quân khủng bố Houthi thực hiện với sự hỗ trợ của chế độ Iran, vụ gần đây nhất là vụ cướp tàu Central Park”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG