Đường dẫn truy cập

Hai quan chức giao thông nhận nhiều chỉ trích vì các đề xuất ‘độc đoán’


Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu trước một ủy ban Quốc hội, tháng 3/2019
Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu trước một ủy ban Quốc hội, tháng 3/2019

Bộ trưởng Giao thông-Vận tải và phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đang bị công chúng Việt Nam chỉ trích nhiều trong những ngày gần đây sau khi hai quan chức này đưa ra những đề xuất bị xem là “vô lý”, “độc đoán”, “đẩy khó cho dân”.

Báo chí Việt Nam đưa tin hôm 6/3 cho hay Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội rằng bộ của ông muốn đề xuất phương án “ai mất bằng lái xe sẽ phải thi lại toàn bộ”.

Bộ trưởng Thể giải thích thêm rằng bộ muốn làm như vậy vì có tình trạng nhiều lái xe vi phạm luật và bị nhà chức trách thu bằng lái đã “lợi dụng” quy định về cấp lại bằng lái bị mất để có thêm bằng lái thứ 2, thậm chí thứ 3.

Ông Thể được báo chí trích lời nói rằng đã có những trường hợp vi phạm như vậy “ở miền núi” và “ở chỗ chúng ta [Bộ GT-VT] không quản lý được”.

Ý kiến của vị bộ trưởng đã lập tức nhận nhiều chỉ trích từ công luận, cả trên báo chí chính thống lẫn trên mạng xã hội.

Các báo Thanh Niên, Tiền Phong, hay các trang web của Soha, VOV, và nhiều cơ quan báo chí khác liên tiếp đăng nhiều bài phản ánh ý kiến của một số đại biểu Quốc hội, công chúng, đặc biệt là giới lái xe, trong đó họ gọi đề xuất của Bộ trưởng Thể là “tối kiến”, “vô trách nhiệm” hay “không quản được, đẩy phần khó cho dân”.

Vẫn theo các bài báo, nhiều người bình luận rằng đề xuất của bộ trưởng “thể hiện sự yếu kém trong quản lý” hay có thể xem là “đi ngược chủ trương về giảm sách nhiễu đối với nhân dân”.

Báo Vietnam Finance trích lời cựu đại biểu Quốc hội Trần Khắc Tâm nói rằng từ ngày ông Nguyễn Văn Thể nhậm chức Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải "chưa thấy ông làm gì thật sự có lợi cho dân, cho nước. Trái lại, ông rất nổi tiếng với những phát biểu, cách làm 'khác người'".

Tờ báo viết tiếp rằng về đề xuất 'mất bằng lái xe phải thi lại' của Bộ trưởng Thể, vị cựu đại biểu Quốc hội chỉ nói một câu: “Bó tay”.

Trên mạng xã hội Facebook và một số diễn đàn mạng khác, nhiều người chơi chữ với các cụm từ “ngu quá thể” hay “sai quá thể” khi nói về đề xuất của bộ trưởng giao thông-vận tải, theo tìm hiểu của VOA.

Nhà báo Hoàng Hải Vân viết trên trang cá nhân có khoảng 90.000 người theo dõi rằng Bộ trưởng Thể từng gây chú ý với thuật ngữ “thu giá” lạ tai, gây nhiều thắc mắc, được sử dụng trong một thời gian ngắn hồi năm ngoái thay cho chữ “thu phí đường bộ”, và nay vị bộ trưởng “lại tiếp tục làm trò cười cho thiên hạ” khi tuyên bố ai mất bằng lái xe đều phải thi lại.

Theo bài viết của nhà báo kỳ cựu, lối tư duy của Bộ trưởng Thể bị xem là “thiểu năng”, đồng thời, ông Hoàng Hải Vân nêu ra thắc mắc “Điều lạ lùng là sao nhà nước lại cứ đẻ ra những ông bộ trưởng không phải để làm việc mà để làm trò cười cho dân chúng”.

Trong phần sau của bài viết, ông Vân đề cập đến một đề xuất khác cũng đang gây nhiều tranh cãi do một phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đưa ra, cũng trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Ông Phó Chủ tịch Khuất Việt Hùng được báo chí dẫn lời nói hôm 7/3 rằng cần thay đổi điều luật hiện nay của Việt Nam quy định rằng nhân viên nhà nước khi xử phạt vi phạm giao thông phải chứng minh là lái xe đã có vi phạm, hay nói cách khác, ông Hùng đề xuất nhân viên công lực có thể xử phạt người bị coi là vi phạm mà không cần chứng minh về lỗi của người đó.

Theo quan sát của VOA, đề xuất nêu trên cũng đã nhận được vô số chỉ trích từ báo chí và những người sử dụng mạng xã hội.

Nhà báo Hoàng Hải Vân nhận xét trên trang cá nhân rằng điều mà ông Hùng nêu ra không phải là “giải pháp hay ho gì”, nếu như không nói đó là một dạng “luật mafia” khi nhân viên nhà nước xử phạt người vi phạm “mà không cần phải chứng minh là xử phạt đúng”. Nhà báo kỳ cựu chất vấn liệu vị phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có ý thức được rằng nếu điều luật được sửa, nó “có thể tiếp tay cho thảo khấu không?”

Luật sư Lê Luân viết trong trang Facebook của mình rằng ông coi điều mà Phó Chủ tịch Hùng nêu ra là “một đề xuất cho một nhà nước trở nên vô pháp và sẵn sàng tước bỏ mọi quyền con người mà không cần luật pháp”.

Trước những phản ứng từ dư luận, theo quan sát của VOA, Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể đã có động thái “chữa cháy”.

Một số bản tin của báo chí trong nước hôm 8/3 cho hay Bộ trưởng Thể mới ký một công văn đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương đề xuất giải pháp siết chặt quản lý việc cấp giấy phép lái xe. Bộ trưởng cũng đề nghị tổng cục rà soát các trường hợp vi phạm bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, nhưng cố tình gian dối để xin cấp lại, hoặc các trường hợp cố tình báo mất để xin bằng mới nhằm mục đích cùng một lúc có nhiều giấy phép lái xe.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng chưa có phát ngôn hay động thái gì mới sau đề xuất nhân viên công lực được phạt người dân mà không cần chứng minh về vi phạm.

Theo các bản tin, đề xuất của ông Hùng nhận được phản ứng không thuận lợi từ Quốc hội. Tin cho hay Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng, sẽ “khó” sửa luật theo ý ông Hùng vì “hiện nay trong chính sách pháp luật về hành chính cũng như hình sự, trách nhiệm chứng minh thuộc về người xử phạt”.

Bà Nga nói thêm rằng nếu sửa quy định này trong luật, nhiều khả năng việc này cần phải báo cáo ra Quốc hội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG