Đường dẫn truy cập

Hai phóng viên VOA bị tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ


Hai phóng viên VOA Mahmut Bozarslan và Hatice Kamer bị tấn công ở Midyat, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 8 tháng 6,2016.
Hai phóng viên VOA Mahmut Bozarslan và Hatice Kamer bị tấn công ở Midyat, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 8 tháng 6,2016.

Ba nhà báo, trong đó có hai cộng tác viên của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA, tới thị trấn Midyat của Thổ Nhĩ Kỳ để tường trình về một vụ nổ bom tại đây đã bị một nhóm cư dân địa phương tấn công hôm qua, thứ Tư 8/6.

Sau vụ tấn công, ký giả cộng tác với ban tiếng Thổ Nhĩ Kỳ của VOA, anh Mahmut Bozarslan cho biết lúc ấy anh đang quay cảnh hiện trường sau một vụ nổ do xe gài bom gây ra khi một nhóm người đòi anh phải ngưng quay. Đám đông ném đá vào anh và đập phá máy quay phim của anh. Bozarslan phải nhập viện để điều trị nhiều vết thương.

Trong khi đó, phóng viên Hatice Kamer, cộng tác viên của ban tiếng Kurd của Đài VOA có mặt để tường trình về vụ nổ, cũng bị một nhóm người tới yêu cầu cô ngưng quay. Cô Kamer bị chọi đá và bị thương ở đầu.

Kamer sau đó thuật lại với VOA rằng những kẻ tấn công vẫn tiếp tục đánh đập cô sau khi cô đã ngã xuống nằm trên mặt đất. Anh Bozarslan nói bất chấp sự có mặt của cảnh sát tại hiện trường, các nhà báo không được cứu khỏi tay của đám đông giận dữ.

Một giới chức của đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Washington, nói chuyện với điều kiện danh tính được giữ kín, nói: “Các lực lượng cảnh sát ở Midyat đã làm tất cả những gì có thể để bảo vệ các nhà báo. Đúng theo nhiệm vụ của họ, các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã hành động một cách có trách nhiệm, nếu không thì những điều tệ hại hơn nhiều có thể đã xảy ra. Chúng tôi lấy làm tiếc là các nhà báo ấy bị thương.”

Trong một thông cáo báo chí công bố sau vụ tấn công, Giám Đốc Đài VOA, bà Amanda Bennett, lên án vụ tấn công. Bà nói:

“Các cuộc tấn công nhắm vào các phóng viên của VOA là không thể chấp nhận. Chúng tôi lên án hành vi bạo lực nhắm vào các nhà báo của chúng tôi. Chúng tôi yêu cầu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phải đưa những kẻ tấn công ra trước công lý và bảo đảm sự an toàn của tất cả các nhà báo làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hành vi trấn áp này sẽ không làm cho VOA sao lãng sứ mạng của mình là tường trình sự thực.”

Hiện vẫn chưa biết động cơ đưa đến cuộc tấn công, và cũng chưa có ai hoặc tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG