Đường dẫn truy cập

Hai nhà tranh đấu trong vụ án ‘Liên Minh Dân tộc Tự quyết’ kêu oan


Ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ. (Ảnh chụp từ Facebook)
Ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ. (Ảnh chụp từ Facebook)

Một luật sư bào chữa vừa tiếp xúc với hai nhà tranh đấu Lưu Văn Vịnh và Nguyễn Văn Đức Độ đang bị chính quyền Việt Nam giam cầm nói rằng cả hai ông đều “vô tội.”

Luật sư Đặng Đình Mạnh, thành viên của Đoàn Luật sư Tp. HCM, nói với VOA rằng cả hai ông Vịnh và Độ đều cho rằng mình bị “truy tố oan.”

“Tựu chung thì cả hai người đều cho rằng mình bị oan so với tội danh mà Viện Kiểm sát và Cơ quan Điều tra truy tố.”

Cả hai người đều cho rằng mình bị oan so với tội danh mà Viện Kiểm sát và Cơ quan Điều tra truy tố.
Luật sư Đặng Đình Mạnh nói với VOA hôm 18/12/2017.

Luật sư Mạnh cho biết rằng ông đã vào trại giam Chí Hòa ở thành phố Hồ Chí Minh, gặp hai thân chủ của mình vào trung tuần tháng 12 dưới sự giám sát chặt chẽ và ghi chép cẩn thận của hai công an viên. Luật sư nói tình hình sức khỏe hai ông ổn định, tinh thần vững vàng và cả hai đều bác bỏ cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ Luật Hình sự.

“Đối với ông Lưu Văn Vịnh, ông cho rằng việc ông có ý kiến thành lập tổ chức vận động thay đổi chính trị, xã hội, các vấn đề mang tính nền tảng của đất nước là trách niệm của mỗi công dân… là hết sức bình thường. Hơn nữa, theo ông, đây mới là những ý tưởng ban đầu và chỉ họp bàn với một số người mà cho rằng ông có ý định lật đổ cả một chính quyền là không đúng và không phù hợp.”

Trước khi bị bắt vào tháng 11 năm 2016, ông Lưu Văn Vịnh làm nghề xây dựng. Ông được cho là người tổ chức và kêu gọi để xây dựng “Liên minh Dân tộc Việt Nam tự quyết” với mong muốn thay đổi nền tảng chính trị trong nước.

Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh bị bắt ở Tp.HCM

Việt Nam tiếp tục gia hạn tạm giam không xét xử ông Lưu Văn Vịnh

LHQ quan ngại về việc bắt giữ các nhà hoạt động ở Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:57 0:00

Luật sư Mạnh thuật lại lời của ông Vịnh: “Những việc làm của ông liên quan đến Liên minh Dân tộc Việt Nam tự quyết là hành vi của công dân có ý thức trước vận mệnh của đất nước. Ông mong muốn có những sự thay đổi về chính trị theo cách mà ông cho là tốt nhất, trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh đến sự bảo toàn lực lượng công an để duy trì trật tự an ninh xã hội và và lực lượng quân đội để bảo vệ biên cương đất nước.”

Bà Lê Thị Thập, vợ của ông Vịnh, trước đây cho VOA biết Viện Kiểm sát Thành phố Hồ Chí Minh đã thông báo gia hạn lệnh tạm giam hai lần đối với ông Vịnh, và bà vẫn chưa một lần được phép thăm chồng trong trại giam kể từ ngày ông bị bắt cách đây hơn một năm.

Thông báo của Viện Kiểm sát Tp. Hồ Chí Minh gửi cho bà Lê Thị Thập, vợ của ông Lưu Văn Vịnh. (Ảnh: Facebook Cô Mười Họ Lê)
Thông báo của Viện Kiểm sát Tp. Hồ Chí Minh gửi cho bà Lê Thị Thập, vợ của ông Lưu Văn Vịnh. (Ảnh: Facebook Cô Mười Họ Lê)

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, thuộc Đoàn Luật sư Thành phố HCM, hôm 15/12 viết trên Facebook rằng ông cũng đã nhận được giấy chứng nhận bào chữa cho ông Vịnh, và cho biết hồ sơ vụ án đã chuyển qua tòa án vào ngày 30/11.

Ông Vịnh được biết đến như là một trong những nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam song ông không nổi tiếng đối với công chúng. Trên Facebook, ông có tài khoản mang tên Vịnh Lưu.

Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh. (Ảnh: Facebook Vịnh Lưu)
Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh. (Ảnh: Facebook Vịnh Lưu)

Liên quan đến ông Nguyễn Văn Đức Độ, luật sư Mạnh kể lại rằng: “Ông Độ nói ông không có liên quan gì đến Liên minh Dân tộc Việt Nam tự quyết.”

“Về phần ông Đức Độ, chính ông Vịnh nói rằng ông chưa trao đổi ý kiến với Độ, cũng chưa chia sẻ cho ông biết về việc gì cả, chỉ là có mặt trong một buổi uống cà phê chung. Ông Độ cho rằng ông chưa hề được ai trao đổi ý kiến về việc thành lập, và ông có tham gia hay không. Ông chưa tham gia, và ông chưa hiểu gì cả thì làm gì phân công cho ổng làm phó chủ tịch liên minh. Ông cho rằng việc truy tố ông với tội danh như vậy là oan cho ông.”

Ông Độ cho rằng ông chưa hề được ai trao đổi ý kiến về việc thành lập, và ông có tham gia hay không. Ông chưa tham gia, và ông chưa hiểu gì cả. Ông cho rằng việc truy tố ông với tội danh như vậy là oan cho ông.
Luật sư Đặng Đình Mạnh

Ông Nguyễn văn Đức Độ, hành nghề thợ điện lạnh, bị bắt cùng thời điểm với ông Lưu Văn Vịnh.

Theo luật sư Mạnh, Viện Kiểm Sát Nhân dân TP.HCM đã ra cáo trạng cho cả hai nhà tranh đấu, hồ sơ đã chuyển qua tòa án chờ xét xử và ông sẽ phải liên lạc với Tòa án thành phố để tiếp cận hồ sơ vụ án. Luật sư cho biết cả hai ông đều bị truy tố theo khoản 1 điều 79 Bộ luật hình sự có khung hình phạt từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Người thân đòi công an Tp. HCM trả lời về việc bắt hai nhà hoạt động
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:38 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG