Đường dẫn truy cập

Việt Nam tiếp tục gia hạn tạm giam không xét xử ông Lưu Văn Vịnh


Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh. (Ảnh: Facebook Vịnh Lưu)
Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh. (Ảnh: Facebook Vịnh Lưu)

Chính quyền Việt Nam tiếp tục gia hạn thời gian tạm giam đối với nhà tranh đấu nhân quyền Lưu Văn Vịnh, dù hơn 10 tháng qua, gia đình và luật sư vẫn chưa gặp ông.

Bà Lê Thị Thập, vợ của ông Vịnh cho VOA biết Viện Kiểm sát Thành phố Hồ Chí Minh vừa thông báo rằng thời hạn tạm gian lần thứ hai được gia hạn từ ngày 4/7 cho đến 31/10/2017.

“Hôm vừa rồi bên Viện Kiểm sát có gửi cho tôi thư trả lời về cái đơn tôi xin cung cấp thông tin, họ trả lời là anh Vịnh bị gia hạn tạm gian đợt hai đến hết ngày 31/10.”

Thông báo của Viện Kiểm sát Tp. Hồ Chí Minh gửi cho bà Lê Thị Thập, vợ của ông Lưu Văn Vịnh. (Ảnh: Facebook Cô Mười Họ Lê)
Thông báo của Viện Kiểm sát Tp. Hồ Chí Minh gửi cho bà Lê Thị Thập, vợ của ông Lưu Văn Vịnh. (Ảnh: Facebook Cô Mười Họ Lê)

Hôm 28/8 bà Thập có đến trại giam Chí Hòa ở thành phố Hồ Chí Minh để gửi đồ cho chồng, nhưng vẫn không được gặp ông Vịnh, dù bà đã nhiều lần làm đơn xin gặp chồng.

“Trong thời gian này thì họ không cho gặp mặt. Tôi có làm đơn yêu cầu được gặp mặt nhưng họ cứ viện lý do là ‘trong thời gian chưa kết thúc điều tra’ nên gia đình chưa được gặp mặt.”

Ngoài ra, trong một thông báo gửi cho gia đình ký ngày 18/8, cơ quan này nói sẽ không cung cấp các văn bản tố tụng về việc tạm giam đối với ông Vịnh cho bà Thập “vì bà không thuộc trường hợp được cung cấp.”

Thời gian điều tra lần nhất đối với ông Lưu Văn Vịnh kết thúc vào ngày 3/7 vừa qua.

Với quyết định gia hạn điều tra lần thứ hai, nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh sẽ bị biệt giam ít thất cho đến cuối tháng 10. Chắc chắn trong thời gian này ông Vịnh cũng không được gặp gia đình cũng như luật sư.

Bà Thập nói rằng việc chính quyền bắt chồng bà là vô lý:

“Đó là một lệnh bắt vô cớ - không có lý do gì chính đáng. Chồng tôi chưa lập một hội nhóm gì cả mà họ vu cho tội ‘lật đổ chính quyền’ thì quá hoan đường, quá vô lý.”

Ông Vịnh được biết đến như là một trong những nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam. Trước khi bị bắt ông viết blog trên Facebook, với bút danh là Vịnh Lưu.

Từ trái sang, ông Lưu Văn Vịnh, ông Hồ Văn Hải và ông Nguyễn Văn Đức Độ trước khi bị bắt.
Từ trái sang, ông Lưu Văn Vịnh, ông Hồ Văn Hải và ông Nguyễn Văn Đức Độ trước khi bị bắt.

Hồi tháng 7 năm ngoái, trên mạng xuất hiện tin nói rằng ông Vịnh đã tuyên bố thành lập “Liên minh Dân tộc Việt Nam tự quyết” với mục tiêu đòi Đảng Cộng sản Việt Nam trao trả quyền lực cho nhân dân và phải trưng cầu dân ý đối với các vấn đề hệ trọng quốc gia.

Ông Lưu Văn Vịnh, 49 tuổi bị bắt đi tại tư gia vào ngày 6/11 năm ngoái với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật Hình sự. Chính quyền Việt Nam cho rằng ông là người sáng lập tổ chức có tên Liên Minh Dân tộc Việt Nam Tự Quyết. Cùng vụ có vài người khác bị bắt với ông Lưu, trong đó có ông Nguyễn Văn Đức Độ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG