Đường dẫn truy cập

Hai người thiểu số Hazara bị bắn chết ở Pakistan


Một quả bom nhắm vào người Hồi giáo Shia phát nổ trong khu chợ đông đúc ở thị trấn Hazara, làm 63 người chết và 180 người bị thương, ngày 16/2/2013.
Một quả bom nhắm vào người Hồi giáo Shia phát nổ trong khu chợ đông đúc ở thị trấn Hazara, làm 63 người chết và 180 người bị thương, ngày 16/2/2013.

Hai người đàn ông thuộc cộng đồng Hazara, một nhóm người Shia thiểu số ở Pakistan, đã bị bắn chết hôm nay, khi họ từ một chợ bán trái cây trở về nhà ở Quetta.

Cả ông Ghulam Nabi và Muhammad Nabi đều là cư dân sống trên đường Alamdar, nơi sinh cư của đa số người Hazara.

Cộng đồng này từ lâu đã là mục tiêu của các chiến binh phái Sunni. Những đặc điểm riêng trên khuôn mặt khiến cho họ dễ dàng bị nhận ra trong số người dân địa phương, và do đó, trở thành một mục tiêu dễ dàng hơn cho những kẻ muốn giết hại tín đồ Shia.

Nhóm Jamaatul Ahrar, chi nhánh của Taliban ở Pakistan, đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công này.

Người Hazara ở Quetta có liên hệ với cộng đồng Hazara ở Afghanistan, vốn là mục tiêu của một vụ tấn công ở Kabul vào tháng trước, giết chết hơn 80 người. Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

Các thành viên của cộng đồng Hazara ở Quetta đã biểu tình phản đối cuộc tấn công và đã tổ chức một buổi thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân.

Tại Pakistan, các cuộc tấn công người Hazara đã xảy ra liên tục trong nhiều năm. Bạo lực đã đạt tới đỉnh điểm vào năm 2013, khi hơn 230 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công khác nhau trong suốt cả năm, theo một danh sách do các lãnh đạo cộng đồng người Shia ở Quetta công bố.

Vào tháng Giêng năm 2013, hơn 100 người đã thiệt mạng trong hai vụ đánh bom riêng biệt trên đường Alamdar, cùng một khu vực nơi các nạn nhân trong vụ tấn công xảy ra hôm nay sinh sống.

Trong cuộc tấn công khác 2 năm trước, các chiến binh đã chặn một chiếc xe buýt địa phương gần Quetta, buộc những người Hazara phải xuống xe, xếp hàng và rồi bắn họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG