Đường dẫn truy cập

2 người biểu tình Tây Tạng chết trong khi bị giam giữ ở TQ


Một người Tây Tạng cầm bản đồ của Tây Tạng trong cuộc biểu tình cho một nước Tây Tạng Tự Do trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Seou, Nam Triều Tiên
Một người Tây Tạng cầm bản đồ của Tây Tạng trong cuộc biểu tình cho một nước Tây Tạng Tự Do trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Seou, Nam Triều Tiên

Nguồn tin từ Tây Tạng cho hay 2 người biểu tình người Tây Tạng đã thiệt mạng trong khi bị bắt giam. Hai người này bị lực lượng an ninh Trung Quốc bắn, trong vùng tây nam Trung Quốc hồi tuần trước.

Các nguồn tin này nói với ban tiếng Tây Tạng của đài VOA là một trong 2 người đã tự sát hôm Chủ nhật trong khi bị giam, để phản đối vụ đàn áp của lực lượng an ninh, còn người thứ nhì qua đời vì các vết thương.

Các nhóm nhân quyền Tây Tạng nói chính quyền Trung Quốc đã từ chối chữa trị cho ít nhất 10 người biểu tình bị thương, trong vụ xuống đường phản đối trong tỉnh Tứ Xuyên hôm 12 tháng 8. Từ khi xảy ra vụ biểu tình, các nguồn tin của Tây Tạng nói, gần như tất cả đàn ông trong làng Kardze bị bắt.

Tin nói rằng các dân làng đang biểu tình phản đối vụ một trưởng làng bị bắt giữ hồi tuần trước, khi các lực lượng Trung Quốc nổ súng vào nhóm này.

Tỉnh Tứ Xuyên là một điểm nóng với những vụ biểu tình phản đối sự cai trị của Trung Quốc.

Trên 120 người Tây Tạng đã tự thiêu, kể từ năm 2009, trong các vùng của người Tây Tạng ở Trung Quốc, trong đó có tỉnh Tứ Xuyên. Dân Tây Tạng phản đối điều mà họ nói là sự trấn áp của Trung Quốc đối với văn hóa của họ. Trung Quốc bác bỏ lời cáo buộc và nói rằng các vụ phản đối bằng cách tự sát là hành động khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG