Đường dẫn truy cập

Hai đồng sáng lập Instagram từ chức sau mâu thuẫn với Mark Zuckerberg


Hai nhà sáng lập Instagram: Mike Krieger (trái) and Kevin Systrom trong một sự kiện ở New York năm 2012.
Hai nhà sáng lập Instagram: Mike Krieger (trái) and Kevin Systrom trong một sự kiện ở New York năm 2012.

Ngày 25/9, hai nhà đồng sáng lập Instagram, ứng dụng chia sẻ hình ảnh thuộc sở hữu của Facebook, là Kevin Systrom và Mike Krieger, đã từ chức Giám đốc điều hành và Giám đốc kỹ thuật mà không giải thích rõ ràng lý do họ đi tới quyết định này.

Bản tin của Reuters nói sự ra đi của hai nhà điều hành công ty có doanh thu tăng trưởng nhanh nhất trong tập đoàn Facebook diễn ra chỉ vài tháng sau khi ông Jan Koum, nhà đồng sáng lập ứng dụng WhatsApp của Facebook, rời mạng xã hội này. Instagram và WhatsApp là hai dịch vụ lớn nhất của Facebook hiện nay.

Sự ra đi của các cấp lãnh đạo Facebook diễn ra vào thời điểm nền tảng cốt lõi của mạng xã hội Facebook bị chỉ trích nặng nề về cách thức bảo vệ dữ liệu của khách hàng, trong lúc FB phải chống lại các âm mưu có ý đồ chính trị nhằm truyền bá những thông tin sai lệch, và giữa lúc giới trẻ càng ngày càng chọn những cách thay thế khác để duy trì liên lạc với gia đình và bạn bè.

Viết trên trang blog hôm thứ Hai, ông Systrom nói ông và ông Krieger dự tính nghỉ ngơi một thời gian để tìm hiểu và khám phá “tính hiếu kỳ và óc sáng tạo của chúng tôi một lần nữa”.

Thông báo của hai nhà đồng sáng lập Instagram được công bố sau khi xảy ra những vụ va chạm ngày càng thường xuyên với Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg về cách điều hành Instagram, Bloomberg đưa tin.

Trong một thông báo, Mark Zuckerberg miêu tả Kevin Systrom và Mike Krieger là những “lãnh đạo có biệt tài tung ra những sản phẩm phi thường”.

“Tôi đã học được rất nhiều khi làm việc với hai ông trong suốt sáu năm qua và tôi thực sự rất thích thú. Tôi chúc họ tất cả những điều tốt đẹp nhất và nóng lòng trông chờ xem họ sẽ tạo ra những gì trong thời gian sắp tới”, ông Zuckerberg nói.

Ông Jan Koum ra đi vào tháng 5 sau khi nhà đồng sáng lập WhatsApp Brian Acton rời Facebook, dẫn đến những thay đổi nhân sự trong các cấp điều hành tập đoàn Facebook, tăng ảnh hưởng của Mark Zuckerberg, và khả năng của ông can thiệp vào các hoạt động hàng ngày của Facebook. Zuckerberg cùng với Chris Cox, người đứng đầu việc phát triển sản phẩm cho ứng dụng chính của Facebook, đang nắm luôn trong tay nhiệm vụ giám sát WhatsApp và Instagram, trước đây đã được điều hành một cách độc lập khi Facebook mua lại hai công ty này.

Adam Mosseri, người giám sát tin tức trên Facebook đã từng làm việc chặt chẽ với Zuckerberg trong suốt 1 thập niên qua, trở thành người đứng đầu sản phẩm của Instagram.

Instagram và Facebook trước đây hoạt động một cách độc lập và hai dịch vụ này hầu như không hề đề cập đến nhau. Nhưng trong bối cảnh các nhà giám sát tăng áp lực đòi Facebook phải cải thiện các biện pháp bảo vệ thông tin và quyền riêng tư cá nhân, chống nạn nghiện mạng xã hội, ngăn chặn thông tin sai lạc hoặc tin giả, Mark Zuckerberg và các nhà lãnh đạo khác phải chịu nhiều áp lực phải giám sát các đơn vị bên ngoài mạng xã hội chính.

Facebook mua lại Instagram vào năm 2012 với giá 1 tỷ USD. Ứng dụng chia sẻ hình ảnh này hiện có hơn 1 tỷ người sử dụng hàng tháng và đang phát triển bằng cách thêm các tính năng như nhắn tin và video ngắn.

Doanh thu toàn cầu của Instagram trong năm nay có thể vượt 8 tỷ USD, theo dữ liệu hãng tư vấn quảng cáo EMarketer.

VOA Express

XS
SM
MD
LG