Đường dẫn truy cập

Hai cựu tổng thống Ai Cập đối mặt trong phiên tòa


Cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak được hai con trai hộ tống đến phiên tòa
Cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak được hai con trai hộ tống đến phiên tòa

Hai nhân vật chính trong lịch sử hiện đại của Ai Cập đã đối mặt nhau ở tòa án hôm 26/12 với cựu Tổng thống Hosni Mubarak, nhà độc tài lâu năm bị lật đổ, lần đầu tiên ra tòa làm chứng chống lại cựu Tổng thống Mohammed Mursi hiện đang bị cầm tù.

Ông Mubarak, 90 tuổi, đã cung cấp bằng chứng trong một tiếng đồng hồ tại khu phức hợp nhà tù được thắt chặt an ninh ở phía nam Cairo nơi ông Mursi đang bị giam giữ. Mặc áo vét màu đen và chống gậy, ông được hai con trai ông hộ tống vào phòng xử.

Ông Mursi xuất hiện trong trang phục tù nhân áo liền quần và ngồi trong chiếc cũi bằng kim loại và kính dày đặt ở một phía phòng xử án cũng giống như các nhân vật cấp cao khác của phong trào Huynh đệ Hồi giáo vốn cũng là bị cáo trong phiên tòa.

Khi được hỏi về cáo buộc các chiến binh nước ngoài thâm nhập vào đất nước, ông Mubarak nói rằng người đứng đầu cơ quan tình báo của ông đã thông báo với ông vào ngày 29/1 năm 2011 rằng hàng trăm người đã vượt qua biên giới Ai Cập từ Dải Gaza để ủng hộ Huynh đệ Hồi giáo.

Tuy nhiên ông từ chối trả lời câu hỏi về vai trò của các nhóm chiến binh để không phải tiết lộ bí mật nhà nước mà không được phép. “Tôi muốn được sự cho phép để nói về vấn đề này, tôi yêu cầu chính quyền cho phép tôi để tôi không phạm tội,” ông nói.

Bản thân ông Mubarak đã bị kết án 6 năm tù sau cuộc cách mạng lật đổ ông. Ông đến tòa trên giường bệnh đặt trong cũi sắt và bị kết án tù chung thân về tội âm mưu giết người biểu tình. Ông đã được thả tự do sau khi cáo trạng cuối cùng đối với ông đã bị bãi bỏ hồi tháng Ba năm ngoái.

Ông Mursi, lãnh đạo của Huynh đệ Hồi giáo, được bầu lên làm tổng thống trong một cuộc bầu cử dân chủ sau cuộc cách mạng. Ông đã bị bỏ tù kể từ khi bị lật đổ một năm sau khi đắc cử. Người lật đổ ông khi đó là tư lệnh các lực lượng vũ trang và giờ đây là Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

Sau khi ông Mursi bị lật đổ, Ai Cập đã đàn áp Huynh đệ Hồi giáo, phong trào Hồi giáo lâu đời nhất và có tổ chức nhất của Ai Cập khiến cho hàng ngàn người ủng hộ phong trào bị bỏ tù và gọi phong trào này là một tổ chức khủng bố.

Ông Mursi đang thụ những bản án khác nhau với tổng cộng 45 năm tù sau khi bị kết tội trong những vụ án riêng rẽ bao gồm làm gián điệp cho Qatar và những cáo buộc liên quan đến vụ tàn sát người biểu tình hồi năm 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG