Đường dẫn truy cập

Bốn cầu thủ bóng đá nhí Thái được giải cứu khỏi hang


Một chiếc xe cứu thương rời hang Tham Luang sau khi các thợ lặn cứu các cầu thủ bóng đá nhí hôm 8/7.
Một chiếc xe cứu thương rời hang Tham Luang sau khi các thợ lặn cứu các cầu thủ bóng đá nhí hôm 8/7.

Bốn cậu bé Thái Lan đã ra khỏi một hang động ngập nước hôm 8/7, sau khi các thợ lặn mở một chiến dịch đầy nguy hiểm để giải cứu một nhóm 12 cầu thủ bóng đá nhí và một huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang này hơn hai tuần qua.

Một thành viên cấp cao của nhóm cứu hộ được Reuters trích lời nói như vậy, đính chính thông tin trước đó rằng sáu em đã được đưa ra khỏi hang.

Trước đó ít lâu, hãng tin này dẫn lời một quan chức Thái Lan phụ trách về y tế cho biết rằng “hai cậu bé đã ra ngoài” và “các em đang được khám tại một bệnh viện dã chiến gần hang động”, nơi các cầu thủ nhí khác vẫn còn bị kẹt.

Các thợ lặn trong hang động ngập nước.
Các thợ lặn trong hang động ngập nước.

13 thợ lặn nước ngoài cùng với 5 thành viên của đơn vị hải quân tinh nhuệ của Thái Lan đang tìm cách để đưa các cầu thủ nhí còn lại, một số chỉ mới 11 tuổi và bơi kém, qua các đường hầm hẹp và ngập nước, từng làm một cựu thợ lặn của hải quân Thái thiệt mạng tuần trước.

Vụ các cầu thủ bóng đá nhí và huấn luyện viên bị kẹt trong hang động thu hút được sự chú ý, đưa tin của không những truyền thông Thái mà còn cả các hãng thông tấn lớn trên thế giới.

Theo nhận định của Reuters, việc đưa được các em nhỏ này ra khỏi hang một cách an toàn có thể sẽ giúp nâng tỷ lệ ủng hộ cho phe quân nhân cầm quyền Thái Lan trước cuộc tổng tuyển cử vào năm sau.

Sau khi rời khỏi hang, tin cho hay, một chiếc trực thăng đã đưa các em tới thành phố lân cận là Chiang Rai, và tại đó, các em đã được xe cứu thương đưa tới bệnh viện.

Chiếc trực thăng quân sự được cho là chở các em rời hang Tham Luang ở đông bắc Thái Lan hôm 8/7.
Chiếc trực thăng quân sự được cho là chở các em rời hang Tham Luang ở đông bắc Thái Lan hôm 8/7.

Những đợt mưa mùa nặng hạt tại hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai hôm 8/7 cùng với dự báo bão trong vài tuần tới gia tăng nguy cơ trong cuộc giải cứu mà giới chức nói rằng chạy đua với “nước và thời gian”.

Các cầu thủ nhí từ 11 tới 16 tuổi cùng với huấn luyện viên 25 tuổi đã đi thám hiểm hang động gần biên giới Miến Điện trên hôm 23/6 và nhân dịp này mừng sinh nhật của một cậu bé trong nhóm.

Một chỉ huy quân đội Thái trước đó nói rằng tùy thuộc vào thời tiết, việc giải cứu cả đội sẽ phải mất ba tới bốn ngày.

Binh sĩ Thái Lan tìm cách chặn nước chảy vào hang hôm 7/7.
Binh sĩ Thái Lan tìm cách chặn nước chảy vào hang hôm 7/7.

Một bác sĩ người Úc trong nhóm đã kiểm tra sức khỏe của các cậu bé hôm 7/7 và sau đó cho phép cuộc giải cứu bắt đầu.

13 nhóm y tế túc trực sẵn sàng bên ngoài hang, và mỗi một nhóm có máy bay trực thăng và xe cứu thương dành riêng cho mỗi một cầu thủ nhí cũng như huấn luyện viên của các em.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng khoảng 35 bác sĩ sẵn sàng có mặt tại một bệnh viện địa phương để chữa trị sau khi các em được đưa khỏi hang. Cảnh sát đã chặn và tuần tra khu vực bên ngoài bệnh viện này.

Tin cho hay, cuộc giải cứu 8 cầu thủ nhí còn lại và huấn luyện viên của các em đã ngưng lại trong đêm cho tới sáng 9/7.

Một thợ lặn tử vong trong vụ giải cứu ở hang động Thái Lan
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:58 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG