Đường dẫn truy cập

Đảng cầm quyền ở Đức bị đánh bại thêm một lần nữa


Kết quả thăm dò cho thấy đảng Xanh và đảng Dân chủ Xã hội chiếm hơn 48% số phiếu
Kết quả thăm dò cho thấy đảng Xanh và đảng Dân chủ Xã hội chiếm hơn 48% số phiếu

Đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo cầm quyền ở Đức (gọi tắt là CDU) mất quyền kiểm soát tại bang phát triển thịnh vượng Baden-Wuerttemberg, theo kết quả thăm dò ở cửa phòng phiếu.

Thất thế trong cuộc bầu cử hôm nay được xem là một sự khó xử cho đảng của Thủ tướng Angela Merkel vốn đã nắm quyền kiểm soát tiểu bang nằm ở trung tâm này gần 60 năm qua.

Kết quả thăm dò cho thấy đảng Xanh và đảng Dân chủ Xã hội chiếm hơn 48% số phiếu. Đảng CDU và đối tác liên minh là đảng Dân chủ Tự do dành được 43%.

Baden-Wuerttemberg là một trong những bang phát triển thịnh vượng nhất của Đức, một cái nôi công nghiệp nổi tiếng về kỹ nghệ xe ô tô.

Các cuộc khảo sát trước bầu cử cho thấy cử tri bất bình về cách xử lý điện hạt nhân của lãnh đạo Merkel theo sau cuộc khủng hoảng hạt nhân mà Nhật đang đối mặt. Sau một quyết định hồi cuối năm ngoái gia tăng thời hạn sử dụng của các lò phản ứng hạt nhân tại Đức, giờ đây bà Merkel đã cho đóng cửa 7 lò trong số đó để kiểm tra mức độ an toàn.

Điện hạt nhân không thông dụng tại Đức. Hôm thứ bảy, trước thềm cuộc bỏ phiếu ở bang Baden-Wuerttemberg, hơn 200 ngàn người biểu tình phản đối hạt nhân đã tuần hành tại 4 thành phố lớn nhất của Đức.

Một trong số đó là thành phố Hamburg, nơi mà đảng CDU của Thủ tướng Merkel bị đánh bại trong một cuộc bầu cử hồi tháng trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG