Đường dẫn truy cập

Người nhập cư Mỹ khi còn nhỏ hy vọng vào dự luật Hạ viện


Người nhập cư Hoa Kỳ
Người nhập cư Hoa Kỳ

Hai thành viên của Hạ viện Hoa Kỳ đã giới thiệu một dự luật cho phép những di dân không có giấy tờ hợp lệ nhưng đã nhập cư vào Hoa Kỳ khi còn trẻ sẽ có cơ hội trở thành thường trú nhân.

Dân biểu đảng Dân chủ Lucille Roybal-Allard và dân biểu đảng Cộng hòa Ileana Ros-Lehtinen hôm thứ Tư 26/7 tuyên bố một dự luật bảo vệ nhóm người được gọi là DREAMers bằng cách cho họ một lộ trình để có quốc tịch Hoa Kỳ.

Dự luật này phản ánh nỗ lực lưỡng đảng được Thượng Nghị sĩ đảng Dân chủ Dick Durbin và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham giới thiệu ở Thượng viện vào tuần trước.

Dân biểu Roybal-Allard nói: "Đạo luật DREAM là một đạo luật tiến bộ nhất, và hướng đến bảo vệ DREAMers - những cá nhân đã xây dựng cuộc sống của họ ở Hoa Kỳ và xem quốc gia này là quê hương."

Dân biểu Ros-Lehtinen cho biết, trọng tâm của dự luật là "giữ những người tốt nhất và tài năng nhất ở lại đất nước của chúng ta và cùng vun đắp cho quê hương mình" và dự luật cũng trợ giúp cho những người lâu nay sống trong nỗi sợ bị trục xuất.

Dưới thời Tổng thống Barack Obama, Hoa Kỳ đã thiết lập một chương trình gọi là Luật hoãn Hành động đối với những người nhập cư lúc còn nhỏ, còn gọi là DACA, trong đó cho phép người nhập cư nộp đơn xin tạm không bị trục xuất và cho phép họ làm việc một cách hợp pháp. Hơn 750.000 người hiện đang đăng ký theo diện DACA, nhưng không bao gồm một lộ trình cho phép nhập quốc tịch.

Dự luật mới này bao gồm các yêu cầu về kiểm tra lý lịch, chứng minh thông thạo tiếng Anh, tốt nghiệp trung học, và theo đuổi nền giáo dục đại học, có tham gia nghĩa vụ quân sự hoặc có việc làm ít nhất ba năm.

Dự luật này được giới thiệu vào thời điểm DACA đang phải đối mặt với những thách thức pháp lý tiềm ẩn.

Một nhóm gồm 10 viên chức đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ khởi kiện chính quyền Trump nếu không hủy bỏ luật DACA trước ngày 5/9.

Đầu tháng này, Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly nói với các thành viên của nhóm Quan tâm đến người gốc Tây Ban Nha của Quốc hội trong một cuộc họp kín rằng trong khi ông đích thân hỗ trợ Luật DACA, ông không nghĩ rằng luật này sẽ phải chịu đựng một thách thức pháp lý.

Tổng thống Trump lên nắm quyền với chính sách tăng cường thắt chặt biên giới quốc gia và hứa hẹn ngay lập tức chấm dứt Luật DACA, nhưng kể từ đó ông nói ưu tiên của ông về việc thực thi nhập cư sẽ là nhắm mục tiêu những người đã phạm tội.

Thượng nghị sĩ Durbin cho biết trong tuyên bố nói rằng ông và Thượng nghị sĩ Graham khi giới thiệu dự luật này đã "tích cực vận động Tòa Bạch Ốc ... cố gắng để tìm một tiếng nói chung."

Thượng nghị sĩ Graham nói: "Những đứa trẻ theo diện DACA sẽ bước ra khỏi bóng tối theo lời mời của chính phủ. Chúng tôi sẽ không rút tấm thảm lót đường cho họ."

VOA Express

XS
SM
MD
LG