Đường dẫn truy cập

Người nước ngoài ‘đổ xô’ mua nhà ở Mỹ


Người nước ngoài và người mới nhập cư chi trên dưới 153 tỉ đôla mua bất động sản ở Mỹ từ tháng 3 năm ngoái đến tháng 3 năm nay, theo báo cáo công bố ngày 18/7 của Hiệp hội Nhà môi giới Bất động sản Quốc gia. Mức mua này tăng 49 phần trăm so với năm trước và là mức cao nhất kể từ khi số liệu bắt đầu được ghi nhận vào năm 2009.

Những giao dịch bất động sản này chiếm 10 phần trăm tổng giá trị doanh số bán nhà ở hiện nay ở Mỹ. Báo cáo không tính những nhà mới xây. Tỷ lệ nhà bán được cho người nước ngoài và cho người mới nhập cư là ngang nhau: 50-50.

Trung Quốc dẫn đầu các nước đổ nhiều tiền đầu tư nhất vào bất động sản ở Mỹ trong năm thứ tư liên tiếp, theo báo cáo. Khách hàng Trung Quốc bỏ ra 31,7 tỉ đôla mua nhà, cao hơn 3,1 tỉ đôla so với cao điểm trước đó (28,6 tỉ đôla) vào năm 2015.

Đứng thứ hai về doanh số là khách hàng Canada với 19 tỉ đôla. Những người mua nhà từ nước láng giềng phía Bắc tăng gần gấp đôi giao dịch bất động sản vì giá nhà tương đối vừa túi tiền ở Mỹ. Nhiều người Canada đã buộc phải rời khỏi những thị trường bất động sản ở những thành phố như Toronto và Vancouver, nơi giá cả tăng vọt, theo CNN.

"Tính bất định về chính trị và kinh tế cả ở [Mỹ] lẫn ở nước ngoài không ngăn cản người nước ngoài gia tăng mua bất động sản ở Mỹ trong năm qua," Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng tại Hiệp hội Nhà môi giới Bất động sản Quốc gia, cho biết.

"Dù đồng đôla Mỹ tăng giá tương quan với những chỉ tệ khác và giá nhà tăng đều đặn tại Mỹ khiến giá nhà đắt hơn tại nhiều nơi, song người nước ngoài ngày càng hành động dựa trên niềm tin rằng Mỹ là một nơi an toàn và an ninh để sống, làm việc và đầu tư," ông nói.

Gần một nửa số người nước ngoài mua nhà ở Mỹ tập trung ở ba bang Florida, California và Texas.

New Jersey và Arizona đứng ở vị trí thứ tư và thứ năm trong số những bang được ưa chuộng nhất.

Báo cáo ước tính khách hàng nước ngoài thường chi trả hơn 302.000 đôla cho mỗi căn nhà, tăng 9 phần trăm so với năm trước.

Cứ 100 người nước ngoài mua nhà tại Mỹ thì có khoảng 10 người mua nhà bạc triệu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG