Đường dẫn truy cập

Chính phủ Nga từ chức sau khi TT Putin sửa đổi hiến pháp


TT Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev gặp gỡ các quan chức chính phủ tại Moscow vào ngày 15/1/2020. Chính phủ Nga từ nhiệm trong cùng ngày Dmitry ASTAKHOV / SPUTNIK / AFP)
TT Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev gặp gỡ các quan chức chính phủ tại Moscow vào ngày 15/1/2020. Chính phủ Nga từ nhiệm trong cùng ngày Dmitry ASTAKHOV / SPUTNIK / AFP)

Chính phủ Nga bất ngờ từ chức hôm thứ Tư 15/1 sau khi Tổng thống Vladimir Putin đề xuất các sửa đổi hiến pháp sâu rộng, có thể cho phép ông gia hạn thời gian nắm quyền, theo AP và Reuters.

Thủ tướng Dmitry Medvedev nói ông từ chức để dọn đường cho ông Putin thực hiện những thay đổi, mà nếu được thực thi, sẽ chuyển quyền lực sang quốc hội và Thủ tướng - qua đó có thể cho phép ông Putin, 67 tuổi, tiếp tục nắm quyền trong một vị trí khác sau khi nhiệm kỳ Tổng thống hiện tại của ông kết thúc vào năm 2024.

Từng nắm chức Tổng thống Nga và là một đồng minh lâu năm của ông Putin, ông Medvedev tuyên bố từ chức trên đài truyền hình nhà nước trong khi ông đang ngồi bên cạnh ông Putin.

Ông Putin cảm ơn ông Medvedev về những đóng góp của ông và cho biết Medvedev sẽ đảm nhận một công việc mới trong cương vị Phó chủ tịch Hội đồng Bảo an Nga, do ông Putin làm chủ tịch.

Câu hỏi ở đây là, ai sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của Nga?

Bản tin Reuters liệt kê một số ứng cử viên trong đó có Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin.

Những thay đổi hôm 15/1 được nhiều người coi là bước khởi đầu để ông Putin chuẩn bị cho tương lai chính trị của mình khi ông rời vị trí tổng thống vào năm 2024.

Bất cứ người nào được ông Putin chọn làm thủ tướng chắc chắn sẽ được coi là có triển vọng trở thành vị tổng thống kế tiếp của Nga– kịch bản đã xảy ra hồi năm 2008, lúc ông Putin từ chức tổng thống để trở thành Thủ tướng Nga dưới TT Medvedev, để rồi bốn năm sau, ông Medvedev từ bỏ chức Tổng thống để nhường lại chiếc ghế tổng thống cho ông Putin.

Ông Putin đã nắm quyền lực từ vị trí Tổng thống hay Thủ Tướng từ năm 1999 tới nay, theo dự kiến ông sẽ từ chức vào năm 2024, khi nhiệm kỳ tổng thống thứ tư của ông kết thúc.

Ông Putin chưa cho biết ông dự định làm gì sau khi hết nhiệm kỳ Tổng thống, nhưng hiến pháp hiện hành quy định tối đa hai nhiệm kỳ liên tiếp, như vậy ông Putin sẽ không được tái tranh cử ngay lập tức.

Giới chỉ trích từ lâu vẫn tố cáo ông Putin là mưu toan duy trì quyền hành trong tay qua một số chức vụ khác nhau để nắm quyền cai trị nước Nga sau khi ông từ chức. Ông vẫn được sự ủng hộ của nhiều người Nga, vốn coi ông là nguồn ổn định đáng hoan nghênh, bất chấp nhiều người phàn nàn rằng ông đã nắm quyền lực quá lâu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG