Đường dẫn truy cập

Hà Nội đề nghị Indonesia điều tra vụ 'bắn ngư dân Việt'


Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Phạm Bình Minh.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam, Phạm Bình Minh.

Đích thân Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 28/7 đã yêu cầu phía Indonesia “điều tra thông tin tàu hải quân nước này sử dụng súng bắn tàu cá của Việt Nam”.

Cổng thông tin của chính phủ Việt Nam đăng tin cho biết rằng ông Minh đã “điện đàm với Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi liên quan đến thông tin tàu Hải quân Indonesia mang số hiệu 371 truy đuổi và sử dụng súng bắn vào tàu cá Bình Định mang số hiệu BĐ 31153 TS khiến 2 ngư dân Việt Nam bị thương”.

Quan chức ngoại giao Việt Nam được trích lời nói rằng “đây là vụ việc nghiêm trọng, không phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia đang phát triển tốt đẹp”.

Việt Nam được cho là “hết sức lo ngại về vụ việc này” và “đề nghị phía Indonesia khẩn trương xác minh vụ việc, thông báo kết quả cho phía Việt Nam và chấm dứt tái diễn các hành động tương tự”.

Ông Minh lên tiếng như trên ít ngày sau khi hải quân Indonesia bác bỏ thông tin đã bắn bị thương ngư dân Việt hôm 22/7, theo AP.

Báo chí trong nước đưa tin rằng sự việc xảy ra khi các thuyền viên người Việt "đang đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam".

Indonesia tháng trước phóng thích 695 ngư dân bị bắt và kết án nhiều năm qua vì đánh bắt cá trái phép trong lãnh hải nước này.

Chính quyền Jakarta trước đó đã mạnh tay, cho nổ tung nhiều tàu Việt Nam bị cáo buộc đánh bắt bất hợp pháp trên vùng biển của Indonesia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG