Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn dân Venezuela đổ về Peru với hy vọng được cho lưu trú


Người dân xếp hàng chờ mua thuốc ở thủ đô Caracas
Người dân xếp hàng chờ mua thuốc ở thủ đô Caracas

Ít nhất 6.000 người Venezuela xếp hàng ở biên giới phía bắc của Peru hôm 30/10 để hy vọng nhập cảnh vào nước này trước thời hạn chót để được cấp quy chế cư trú và 4.000 người nữa sẽ tới trong hai ngày nữa, văn phòng trọng tài Peru cho biết.

Peru là một trong những nước đầu tiên cấp thẻ cư trú tạm thời cho người dân Venezuela bỏ chạy khỏi quê nhà đang đắm chìm trong khủng hoảng và đã băng qua Colombia và Ecuador để đến Peru.

Khi số lượng người Venezuela ở Peru đã tăng lên gần nửa triệu người, chính phủ Peru đã dời thời hạn chót từ cuối năm lên cuối tháng 10. Họ phải nhập cảnh trước ngày 1/11 mới đủ điều kiện được cấp thẻ cư trú để có thể sinh sống, làm việc, và học tập hợp pháp ở Peru.

Peru cũng bắt đầu yêu cầu trình hộ chiếu mới cho nhập cảnh.

Trong lúc nền kinh tế của quốc gia giàu dầu mỏ Venezuela đã đắm chìm vào khủng hoảng dưới thời Tổng thống Nicolas Maduro, đã có đến 1,9 triệu người Venezuela đã di cư kể từ năm 2015, theo Liên Hiệp Quốc. Khoảng 90% những người mới ra đi vẫn còn ở Nam Mỹ, Liên Hiệp Quốc cho biết.

Làn sóng ra đi này đã tăng gánh nặng lên các dịch vụ xã hội và làm nảy sinh quan ngại về tội phạm và việc làm ở các nước tiếp nhận di dân và nhiều di dân đang đối mặt với sự kỳ thị và luật pháp giới hạn di dân.

Tổng thống Peru Martin Vizcarra hôm 29/10 nói nước ông không thể cấp quy chế cư trú vĩnh viễn cho người Venezuela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG