Đường dẫn truy cập

Hợp tác Việt – Mỹ dẫn tới vụ kết án tội phạm du lịch tình dục


Tội phạm bị Mỹ truy nã trong 10 năm bị bắt tại Sân bay Quốc tế Philadelphia, bang Pennsylvania, sau khi được di lý từ Việt Nam.
Tội phạm bị Mỹ truy nã trong 10 năm bị bắt tại Sân bay Quốc tế Philadelphia, bang Pennsylvania, sau khi được di lý từ Việt Nam.

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội hôm 13/4 cho biết rằng việc hợp tác thực thi pháp luật với Việt Nam đã dẫn tới việc kết án một kẻ tội phạm du lịch tình dục ở thành phố San Francisco.

Theo cơ quan ngoại giao này, tòa án Quận Bắc California cuối tháng trước đã kết án công dân Hoa Kỳ Paul Bodner 11 năm tù vì các tội danh liên quan tới “hành vi xâm hại tình dục” với trẻ vị thành niên Việt Nam.

Trang web của Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết rằng ông Bodner bị kết án vào ngày 31/3 vì ba lần phạm tội “du lịch với ý định thực hiện hành vi tình dục bất hợp pháp” và một lần phạm tội “thực hiện hành vi tình dục bất hợp pháp tại nước ngoài” với các bé trai tại thành phố Hồ Chí Minh.

Phía Mỹ cho biết rằng Văn phòng Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa tại Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp.HCM “đã hoàn tất thành công công tác điều tra phối hợp” cùng Văn phòng Điều tra An ninh Nội địa Sân bay Quốc tế San Francisco và Bộ Công an Việt Nam.

Tin cho hay, Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Mỹ tại Tp.HCM “đã xác minh, định vị, và phỏng vấn” hàng loạt bé trai chưa vị thành niên được cho là bị ông Bodner “xâm hại”.

Quyền Tổng Lãnh sự Robert Greenan được dẫn lời nói trong thông cáo rằng “vụ án này là một lời cảnh tỉnh đáng tiếc rằng những kẻ săn mồi tình dục trẻ em vẫn tiếp tục nhắm mục tiêu vào những đối tượng dễ bị tổn thương tại Việt Nam và các quốc gia trong khu vực với suy nghĩ rằng nguồn nạn nhân tiềm năng và sự cách biệt với hệ thống pháp lý hình sự Hoa Kỳ sẽ tạo điều kiện cho chúng trốn tránh khỏi sự truy cứu”.

“May mắn thay, các cán bộ thuộc lực lượng thực thi pháp luật hiện nay đã có mối liên kết toàn cầu và bằng sự tận tâm và hợp tác với các đối tác quốc tế trong vụ án này, Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa đã có thể mang công lý trở lại cho những nạn nhân nhỏ tuổi”, ông Greenan nói, theo Đại sứ quán Mỹ.

Cũng liên quan tới việc hợp tác thực thi pháp luật Việt – Mỹ, như VOA tiếng Việt đã đưa tin, mới đây, một kẻ tội phạm bỏ trốn đang bị truy nã tại Hoa Kỳ bởi Sở Cảnh sát Thị trấn Forks ở Easton, bang Pennsylvania, với tội danh tấn công tình dục một trẻ vị thành niên dưới 11 tuổi, đã bị đưa từ Việt Nam về Hoa Kỳ và bị Cảnh sát Tư pháp Hoa Kỳ cùng Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ bắt giữ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG