Đường dẫn truy cập

Hồng y hàng đầu châu Á kêu gọi Bộ trưởng ngoại giao Vatican từ chức


Đức Hồng y Joseph Zen
Đức Hồng y Joseph Zen

Một Hồng Y Hong Kong đi đầu trong việc phản đối Vatican xích lại gần hơn với Trung Quốc ngày 20/9 kêu gọi Bộ trưởng ngoại giao của Đức Giáo Hoàng từ chức, cho rằng bất cứ thỏa thuận nào với Bắc Kinh sẽ là một sự phản bội đức tin Công Giáo.

Trong năm nay, Vatican và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc thảo luận nhằm đạt được một đột phá lịch sử và tái lập các quan hệ ngoại giao sau 70 năm, trong đó Bộ trưởng Ngoại giao Pietro Parolin là trưởng đoàn đàm phán.

Vatican có thể sẽ gởi một phái đoàn đến Trung Quốc trước tháng này. Nếu cuộc gặp diễn ra tốt đẹp, hai bên có thể đạt được một thỏa thuận về việc bổ nhiệm các giám mục, một tờ báo do nhà nước điều hành loan tin trước đây trong tuần.

Hồng Y Joseph Zen, cao cấp nhất trong số các tu sĩ Công Giáo tại Trung Quốc, nói ông tin là hai bên đã có “mật ước”, dù ông công nhận là ông không liên hệ với Vatican và “hoàn toàn không biết gì cả”.

Ông nói “Họ đưa đàn cừu vào miệng chó sói. Đây là sự phản bội không thể tin được.”

Hồng Y Zen nói với Reuters “Ông Parolin nên từ chức. Tôi không nghĩ ông ấy có đức tin. Ông là một nhà ngoại giao giỏi theo nghĩa rất thế tục.”

Vatican không trả lời yêu cầu bình luận về nhận xét của Hồng Y Zen.

Mười hai triệu tín đồ Công Giáo Trung Quốc chia thành hai, một bên là Giáo hội chui trung thành với Vatican và bên kia thuộc Hội Công giáo Yêu nước do nhà nước kiểm soát.

Thỏa thuận có thể đạt được đã chia rẽ các cộng đồng Công giáo tại Trung Quốc. Một số người lo ngại là Trung Quốc sẽ đàn áp mạnh mẽ hơn nếu Vatican nhượng quyền kiểm soát lớn hơn cho Bắc Kinh, nhưng những người khác muốn hai bên xích lại gần nhau.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bác bỏ những chỉ trích cho rằng Vatican bán Công giáo cho chính phủ cộng sản Bắc Kinh.

Ông Zen nói ông tin là bất cứ thỏa thuận nào với Trung Quốc vô thần cũng giáng một đòn chí tử vào sự khả tín của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG