Đường dẫn truy cập

Hòa thượng Thích Quảng Độ qua đời


Hòa thượng Thích Quảng Độ trong một cuộc gặp với dân biểu Mỹ Alan Lowenthal.
Hòa thượng Thích Quảng Độ trong một cuộc gặp với dân biểu Mỹ Alan Lowenthal.

Hòa thượng Thích Quảng Độ, lãnh tụ tinh thần của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất, qua đời hôm 22/2, thọ 93 tuổi.

Một bản thông báo của Giáo hội vốn đang bị cấm hoạt động ở Việt Nam dẫn “di huấn” của Hòa thượng Thích Quảng Độ nói rằng sau khi ông “về cõi Phật”, ông muốn “tang lễ đơn sơ, không để quá ba ngày”.

“Sau khi hỏa thiêu thì đem tro cốt của tôi rải xuống biển”, thông cáo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất có đoạn.

Tháng Chín năm ngoái, tin cho hay, phái đoàn Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) đã đến thăm Hòa Thượng Thích Quảng Độ ở chùa Từ Hiếu ở TP HCM.

Theo Hòa thượng Thích Nguyên Lý, trụ trì chùa và vốn cũng là một trong những người được Hòa thượng Thích Quảng Độ “ủy quyền” lo tang lễ khi qua đời, lãnh tụ tinh thần của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất nói với phái đoàn USCIRF rằng ông “vẫn khỏe” và “không có ai làm khó dễ” từ lúc về ở chùa Từ Hiếu.

Hòa thượng Thích Quảng Độ, tên thật là Đặng Phúc Tuệ, từng bị chính quyền trong nước bắt, nhưng nhiều lần được quan chức nước ngoài, trong đó có các dân biểu Mỹ, đề cử giải Nobel Hòa bình vì “tranh đấu cho tự do tôn giáo ở Việt Nam”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG