Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc coi HLV Park Hang-seo là ‘người hùng’


Ông Park Hang-seo nhận cúp AFF hôm 16/12.
Ông Park Hang-seo nhận cúp AFF hôm 16/12.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã được nhiều người Hàn Quốc coi là “anh hùng” sau khi giúp đội tuyển quốc gia Việt Nam giành chức vô địch bóng đá Đông Nam Á.

Tuyển Việt Nam đánh bại Malaysia với tỷ số chung cuộc 3 – 2 tại giải AFF Suzuki Cup, sau khi thắng 1 – 0 ở trận lượt về hôm 15/12 trong sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà.

Chiến thắng tại giải đấu này là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của tôi.
Ông Park Hang-seo nói.

Theo Korea Times, người dân Hàn Quốc cũng bị cuốn vào “cơn sốt” bóng đá ở Việt Nam cùng với ông Park.

Trang này đưa tin rằng SBS, một trong ba kênh truyền hình lớn ở Hàn Quốc, đã hủy chiếu một bộ phim ăn khách để phát trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia.

Dù không có đội tuyển Hàn Quốc thi đấu, số người xem đã tăng hơn 18%. “Xứ sở kim chi” là nơi có đông công dân và cô dâu Việt sinh sống.

​Một người sử dụng mạng xã hội cũng được trích lời, bày tỏ hy vọng rằng huấn luyện viên Park sẽ trở thành “đại sứ trọn đời [của Hàn Quốc] ở Việt Nam”, và nói thêm rằng “chưa có nhà ngoại giao nào hoàn thành nhiệm vụ tuyệt vời như ông Park”.

Trong cuộc họp báo sau trận đấu hôm 15/12, huấn luyện viên người Hàn Quốc nói rằng giành được chức vô địch bóng đá Đông Nam Á là điều tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của ông.

Ông Park Hang-seo trong trận chung kết giải U23 châu Á 2018 đầu năm 2018.
Ông Park Hang-seo trong trận chung kết giải U23 châu Á 2018 đầu năm 2018.

Nhà cầm quân này cũng nhắc tới cầu thủ Nguyễn Anh Đức, tiền đạo ghi bàn duy nhất trên sân Mỹ Đình, cũng như công sức và nỗ lực của cả đội tuyển trong chiến thắng này.

Theo đoạn video mà phóng viên VOA tiếng Việt xem, ông Park nói thêm rằng ông “rất thích làm việc tại Việt Nam” cũng như với đội tuyển bóng đá quốc gia.

“Chiến thắng tại giải đấu này là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của tôi”, huấn luyện viên 59 tuổi nói.

Ông cũng bày tỏ sự biết ơn người dân Hàn Quốc đã ủng hộ ông đồng thời kêu gọi các cổ động viên Việt Nam “yêu người Hàn như yêu mình”.

“Thật là điều vinh hạnh cho tôi khi có thể đóng góp vào việc củng cố quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam”, ông Park nói trong cuộc họp báo.

Ông Park Hang-seo và đội tuyển U-23 Việt Nam chụp ảnh chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng Ba năm nay.
Ông Park Hang-seo và đội tuyển U-23 Việt Nam chụp ảnh chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng Ba năm nay.

Trong khi đó, huấn luyện viên đội Malaysia Tan Cheng Hoe ca ngợi các tuyển thủ nước mình, sau khi bất ngờ lọt vào tới vòng chung kết, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng đội tuyển quốc gia sẽ còn tiến bộ nữa sau một thời gian thi đấu xuống phong độ.

Cổ động viên Việt Nam.
Cổ động viên Việt Nam.

Theo các đoạn video đăng tải trên mạng xã hội, trong khi trả lời họp báo, các cầu thủ đã khiến ông Park Hang-seo bất ngờ khi té nước lên người ông để ăn mừng chiến thắng.

AFF Suzuki Cup là chức vô địch Đông Nam Á thứ hai của Việt Nam sau lần đầu đạt được một thập kỷ trước năm 2008.

Các hình ảnh trên mạng cho thấy nhiều người đã đổ ra đường phố khắp Việt Nam để ăn mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá, và không ít người mang theo hình ảnh của ông Park, quốc kỳ Việt Nam và cả cờ của Hàn Quốc.

Trên trang Facebook chính thức hôm 16/12, Tổng thống Moon Jae-in viết bằng tiếng Hàn với phần dịch tiếng Việt: "Tôi xin nhiệt liệt chúc mừng Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Park Hang Seo đã giành chức vô địch tại “Giải bóng đá Đông Nam Á 2018 (AFF Suzuki Cup)”.

Ông viết thêm: "Được chứng kiến hình ảnh các cổ động viên Việt Nam giương cao cờ Việt Nam và cờ Hàn Quốc tại trận chung kết ngày hôm qua, tôi cảm nhận được rằng hai nước đã trở thành những người bạn ngày càng gần gũi thông qua bóng đá".

VOA Express

XS
SM
MD
LG