Đường dẫn truy cập

Tấn công của hải tặc gia tăng tại vùng Vịnh Guinea


Bản đồ Vịnh Guinea
Bản đồ Vịnh Guinea

Những cuộc tấn công của hải tặc ngày càng tăng tại vùng Vịnh Guinea, làm nguy hại đến tương lai của một trong những thủy lộ mới nổi của thế giới và nêu bật lên tình trạng yếu kém về an ninh hàng hải tại Tây Phi.

Vịnh Guinea trải dài dọc theo hơn một chục quốc gia Tây và Trung Phi bao gồm Nigeria và Angola, hai nước sản xuất dầu thô hàng đầu của châu lục này.

Dù vùng biển ngoài khơi Somalia vẫn là trung tâm của hải tặc toàn cầu, vùng Vịnh Guinea đã ghi nhận những cuộc tấn công ngày càng đáng báo động trong năm nay, đặc biệt ngoài khơi Benin.

Ông Raymon Gilpin là giám đốc của Trung tâm các Nền kinh tế Bền vững tại Viện Hòa bình Mỹ.

Ông nói: “Rõ ràng là băng đảng hay nhiều băng đảng có liên hệ đến việc này biết rất rõ những gì họ đang tìm kiếm, những tàu dầu hoặc đang bỏ neo hoặc đang đậu lại dưới nhiều hình thức. Ý định của các băng đảng này là cướp tàu, lái đến một nơi an toàn và bốc dỡ hàng hóa trên tàu.”

Cướp có võ trang không phải là mới tại vùng Vịnh Guinea, cũng như việc bán bất hợp pháp dầu cướp được từ vùng biển tại các cảng Tây Phi và châu Âu. Tuy nhiên, trong vòng 6 tháng qua các nhà phân tích nói những cuộc tấn công càng ngày càng có hệ thống hơn và những tội phạm càng được tổ chức chặt chẽ hơn.

Các nhà chức trách nói những chứng cớ cho thấy hải tặc từ Nigeria đến.

Văn phòng Hàng hải Quốc tế nói có 15 cuộc tấn công được ghi nhận tại ngoài khơi bờ biển Benin trong nửa năm nay, so với không có vụ nào năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG