Đường dẫn truy cập

Tài xế ở Guinea được yêu cầu không chở bệnh nhân Ebola


Cảnh sát bảo vệ khu vực nơi một người đàn ông bị nghi nhiễm Ebola nằm trên một vũng nước ở thành phố Conakry, Guinea.
Cảnh sát bảo vệ khu vực nơi một người đàn ông bị nghi nhiễm Ebola nằm trên một vũng nước ở thành phố Conakry, Guinea.

Giới hữu trách Guinea nói rằng tài xế tắc xi và xe ôm đã chở những người mắc bệnh Ebola sang các nước láng giềng hoặc tới những nơi khác trong nước mà không thông báo cho nhân viên y tế. Chính phủ cho rằng việc đó là một trong các nguyên do làm cho số ca Ebola tăng vọt trong thời gian gần đây. Từ Coyah, một trong những thành phố bị dịch Ebola hoành hành dữ dội nhất, thông tín viên Karim Camara của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Thành phố Coyah, cách thủ đô Conakry khoảng 50 kilomét, là nới mà số cá Ebola mới đang trên đà gia tăng.

Giới hữu trách địa phương đã tăng cường chiến dịch nâng cao nhận thức về cách ngăn chận sự lan tràn của dịch Ebola, nhưng nỗ lực này vẫn chưa mang lại kết quả.

Chính phủ Guinea cho rằng sự tăng mạnh của những ca bệnh ở đây một phần là do những người tài xế lái xe qua thị trấn biên giới Forecariah và chở về những người bệnh từ lân bang Sierra Leone. Các giới chức chính quyền nói rằng những người lái xe tắc xi và những người chủ xe gắn máy cũng cung cấp phương tiện chuyên chở cho những người bệnh muốn tránh sự phát giác của nhân viên y tế vì e rằng họ sẽ chết ở các trung tâm điều trị.

Chính phủ Guinea cho rằng sự tăng mạnh của những ca bệnh ở đây một phần là do những người tài xế lái xe qua thị trấn biên giới Forecariah và chở về những người bệnh từ lân bang Sierra Leone.
Chính phủ Guinea cho rằng sự tăng mạnh của những ca bệnh ở đây một phần là do những người tài xế lái xe qua thị trấn biên giới Forecariah và chở về những người bệnh từ lân bang Sierra Leone.

Người đứng đầu nghiệp đoàn tài xế ở Coyah đã bác bỏ tố giác của chính phủ.

Ông Ibrahim Summah nói với đài VOA rằng những người tài xế đứng ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống Ebola ngay từ lúc dịch bệnh bộc phát. Ông cho biết chưa có tài xế nào bị bắt vì chở bệnh nhân Ebola và thật ra họ sẽ không chịu chở những hành khách nào không dùng xà phòng rửa tay trước khi lên xe của họ.

"Hôm nay chúng tôi lại một lần nữa để xà phòng khử trùng ở khắp nơi trong bến xe và ngay cả những người đi qua cũng phải rửa tay kỹ lưỡng trước khi vào bến xe trước khi họ có thể lên xe hoặc vào quán cà phê ở đây."

Những người lái xe ôm bị nghi ngờ nhiều hơn vì họ có thể băng qua biên giới một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, ông Abubakar Sylla, người đứng đầu nghiệp đoàn xe ôm, nói rằng tố cáo đó không công bằng.

"Chúng tôi chỉ đưa những người khách tới nơi họ muốn tới. Chúng tôi có thể chở một số người tới bệnh viện nhưng không chở họ qua biên giới. Những người tài xế của chúng tôi áp dụng các biện pháp phòng ngừa và yêu cầu hành khách cũng làm như vậy, kể cả việc rửa tay bằng xà phòng và thuốc khử trùng để ngăn chận dịch bệnh gây chết người này ở Guinea."

Hơn 800 người đã thiệt mạng vì Ebola ở Guinea kể từ khi vụ bộc phát bắt đầu hồi cuối năm ngoái. Hiện có hơn 1.000 ca bệnh được xác nhận trong lúc có 3 thị trấn báo cáo các ca bệnh đầu tiên.

Dân chúng ở các ngôi làng xung quanh Coyah cảm thấy ngần ngại, không muốn hợp tác trong những nỗ lực nâng cao nhận thức về Ebola – phần lớn là vì mối lo sợ và nghi ngại đối với giới hữu trách y tế và người nước ngoài.

Nga đang đóng góp cho các nỗ lực chống Ebola ở Guinea và sẽ cung cấp một phòng thí nghiệm lưu động cho Coyah trong vài tháng tới.

Bác sĩ Sakoa Keita, điều hợp viên quốc gia của Guinea chống Ebola, nói rằng dân chúng ở đây không nên tin là Ebola có thể được chữa khỏi bởi những người chữa bệnh cổ truyền và nói rằng sự phát giác và chữa trị sớm có thể làm tăng cơ hội sống sót. Bác sĩ Keita kêu gọi những người chữa bệnh theo lối cố truyền hãy hợp tác với chính quyền để chống Ebola bằng cách khuyên người mắc bệnh này tới các trung tâm điều trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG