Đường dẫn truy cập

Guinea Bissau tổ chức tổng tuyển cử


Phụ nữ đi bỏ phiếu tại Bissau, ngày 13/4/2014.
Phụ nữ đi bỏ phiếu tại Bissau, ngày 13/4/2014.
Cử tri Guinea Bissau hôm nay đi bỏ phiếu bầu chọn quốc hội và tổng thống trong cuộc bầu cử đầu tiên của nước này kể từ cuộc đảo chính quân sự cách đây 2 năm làm gián đoạn cuộc chạy đua tranh chức tổng thống, lúc đó đang tiến vào vòng chung quyết.

Cuộc bầu cử hôm nay trước đó đã bị dời lui lại 3 lần.

Trước cuộc đầu phiếu, ủy ban bầu cử đã thực hiện một cuộc đăng ký cử tri với quy mô lớn mà giới hữu trách nói là bao trùm 95% cử tri có thể đi bầu. Tuy nhiên các giới chức nói rằng truyền thông đã chưa phổ biến thật đầy đủ cách thức bỏ phiếu mới và cách dùng thẻ cử tri sinh trắc mới.

Ngân quỹ quốc tế để tổ chức cuộc bầu cử được đưa đến chậm trong 2 năm qua và thời gian chuẩn bị cho bầu cử khít khao.

Ngày 15 tháng 3, Tối cao Pháp viện phê chuẩn 13 ứng cử viên tranh cử tổng thống, và các nhà tổ chức bầu cử có khoảng thời gian chưa đầy một tháng để in ấn phiếu bầu.

Không rõ ứng cử viên nào đang dẫn đầu cuộc đua. Các nhà phân tích chính trị dự đoán cuộc đầu phiếu hôm nay sẽ dẫn đến vòng bầu cử chung quyết.

15 đảng phái tranh các ghế đại diện ở quốc hội.

Guinea Bissau là một trong những nước nhỏ nhất , nhưng bất ổn nhất ở Phi châu.

Khủng hoảng chính trị kéo dài ở nước này trước năm 2012. Thường xuyên xảy ra các cuộc đảo chính, nổi loạn, và ám sát chính trị kể từ khi độc lập cách đây 40 năm. Chưa có tổng thống được bầu chọn nào tại chức hết nhiệm kỳ.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng quân đội vẫn là thế lực gây bất ổn tại nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG