Đường dẫn truy cập

Nga mua quảng cáo 'lái' dư luận trên Google?


Google lâu nay đã lên tiếng giảm nhẹ khả năng gây ảnh hưởng của Nga trên các trang web của mình.
Google lâu nay đã lên tiếng giảm nhẹ khả năng gây ảnh hưởng của Nga trên các trang web của mình.

Google đã phát hiện các hoạt vụ Nga chi hàng chục nghìn đôla mua quảng cáo trên YouTube, Gmail, công cụ tìm kiếm Google và các sản phẩm khác.

Reuters dẫn lại thông tin của tờ The Washington Post hôm 9/10 đưa tin rằng dường như các quảng cáo đó không phải được mua bởi một tổ chức có liên quan tới Điện Kremlin, vốn từng có hành động tương tự trên Facebook, trong nỗ lực “lái” thông tin của Nga.

Google là công ty có doanh thu quảng cáo thuộc loại lớn nhất thế giới, và YouTube là mạng chia sẻ video lớn nhất trên toàn cầu.

Reuters cho đưa tin rằng Google, vốn thuộc sở hữu của tập đoàn Alphabet, chưa trả lời ngay về đề nghị bình luận.

Google lâu nay đã lên tiếng giảm nhẹ khả năng gây ảnh hưởng của Nga trên các trang web của mình, nhưng đã mở một cuộc điều tra về vấn đề này, theo The Washington Post.

Cả Twitter và Facebook nói rằng Nga đã mua quảng cáo cũng như có tài khoản trên các trang của họ.

Trong khi đó, Quốc hội Mỹ đã mở một loạt các cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái, mà các nhà lập pháp thuộc cả phe Cộng hòa và Dân chủ đều nói rằng Moscow tìm cách gây chia rẽ ở Mỹ và tạo lợi thế cho ông Trump giành chiến thắng.

Cùng với đại diện của Twitter và Facebook, các quan chức Google dự kiến sẽ ra điều trần công khai trước các ủy ban tình báo của cả Hạ viện và Thượng viện vào ngày 1/11 về nỗ lực của Nga nhằm sử dụng trang web của các công ty này để gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG