Đường dẫn truy cập

Google hỗ trợ Việt Nam quảng bá Cổng Dịch vụ công Quốc gia


Cổng Dịch vụ Công Quốc gia Việt Nam.
Cổng Dịch vụ Công Quốc gia Việt Nam.

Việt Nam cho biết tập đoàn Google của Hoa Kỳ vừa đề xuất hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc quảng bá Cổng Dịch vụ công Quốc gia và cam kết sẽ “hợp tác lâu dài” với Việt Nam.

Hôm 22/7, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Việt Nam Mai Tiến Dũng có buổi trao đổi trực tuyến với ông Scott Beaumont, Chủ tịch Google khu vực châu Á-Thái Bình Dương, và cho báo chí biết rằng Google sẽ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam quảng bá Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).

“Với việc Google đề xuất hỗ trợ quảng cáo cho Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) sẽ góp phần tích cực giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ công cung cấp trên Cổng này,” trang Chính phủ cho biết.

Trong nỗ lực “cắt giảm” thủ tục hành chánh, vào tháng 12/2019, Việt Nam khai trương Cổng DVCQG với 8 nhóm dịch vụ công ban đầu, từ đăng ký giấy tờ cá nhân như khai sinh, khai tử, đến thành lập doanh nghiệp. Nhưng qua 7 tháng hoạt động, cổng này chỉ giải quyết được khoảng 201 nghìn hồ sơ.

Truyền thông Việt Nam cho biết ông Mai Tiến Dũng đề nghị Google hỗ trợ thiết lập kênh Cổng DVCQG trên YouTube nhằm đăng tải nội dung hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công.

Truyền thông trong nước dẫn lời ông Scott Beaumont cho biết Google “mong muốn xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài với Việt Nam,” mong muốn tiếp tục các nỗ lực của mình để giúp Việt Nam tiến tới cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông Scott Beaumont cho biết rằng Google cũng đang làm việc Bộ Công Thương để hỗ trợ đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp lớn hơn trong tìm kiếm thị trường xuất khẩu.

Trong ba năm qua, các lãnh đạo của Google từng “khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với phía Việt Nam để gỡ bỏ các thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam,” đặc biệt mở rộng hợp tác với Bộ Công an Việt Nam, trong khi phía Hà Nội luôn yêu cầu Google phải mở văn phòng đại diện ở nước sở tại.

Truyền thông trong nước cho biết tính đến tháng 5/2019, Google “hợp tác” với Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam trong việc ngăn chặn, gỡ bỏ khoảng 8.000 video clip “xấu độc” trên YouTube theo yêu cầu của Bộ.

Trang The Information nhận định rằng Google luôn phải bảo đảm cân bằng giữa phát triển thương mại và áp lực kiểm duyệt thông tin từ chính quyền Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG