Đường dẫn truy cập

Linh mục ví lời chỉ trích Ðức Giáo Hoàng với thái độ bài Do Thái


Một linh mục công giáo đã ví những lời chỉ trích mới đây nhắm vào Ðức Giáo Hoàng trong cách xử lý vụ tai tiếng xâm phạm tính dục của Giáo hội Công giáo với những khía cạnh đáng xấu hổ nhất của chủ nghĩa bài Do Thái.

Trong một thánh lễ vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh tại nhà thờ thánh Phê Rô, linh mục riêng của Ðức Thánh Cha, cha Raniero Cantalamessa, đã đọc một lá thứ mà ông nói là nhận được từ một người bạn Do Thái.

Trong thư người này nói "bà vẫn theo dõi với sự ghê tởm những vụ tấn công nhắm vào Giáo hội và Giáo Hoàng.”

Trong lúc Giáo Hoàng Benedicto lắng nghe, linh mục Cantalamessa đã nói về những người Do Thái đã qua kinh nghiệm là nạn nhân của điều mà người bạn này gọi là “tình trạng bạo hành tập thể” và so sánh với điều mà Giáo hội Công giáo đang phải chịu đựng do vụ tai tiếng gây ra.

Nhưng chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ sau khi linh mục này đưa ra lời nhận định, một phát ngôn viên của Giáo hội nói rằng ý kiến của linh mục Cantalamessa không phải là quan điểm chính thức của Giáo hội.

Người Do Thái và các nhóm nạn nhân cũng đưa ra phản ứng.

Phó chủ tịch của đoàn thể những người sống sót sau vụ tàn sát người Do Thái và con cháu họ tại nước Mỹ, ông Elan Steinberg, gọi sự so sánh này “mang tính xúc phạm và không thể biện minh được”, và nói thêm là đoàn thể của ông “ vô cùng thất vọng và đau lòng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG