Đường dẫn truy cập

Nhóm Global Zero kêu gọi Mỹ cắt giảm kho vũ khí hạt nhân


Ảnh do Hải quân Hoa Kỳ cung cấp cho thấy phi đạn SM-3 được phóng đi từ tàu chiến USS Shiloh ngoài khơi bờ biển Kauai ở Hawaii (File hình ảnh)
Ảnh do Hải quân Hoa Kỳ cung cấp cho thấy phi đạn SM-3 được phóng đi từ tàu chiến USS Shiloh ngoài khơi bờ biển Kauai ở Hawaii (File hình ảnh)

Một nhóm cổ xúy kiểm soát vũ khí hạt nhân kêu gọi Hoa Kỳ giảm đáng kể kho vũ khí hạt nhân.

Một ủy ban đặc biệt do nhóm Global Zero thành lập vừa công bố một phúc trình kêu gọi Washington giảm kho vũ khí của Hoa Kỳ xuống còn 900 đầu đạn tổng cộng, tức thấp hơn rất nhiều so với con số 5.000 đầu đạn hạt nhân hiện đang có trong kho vũ khí của Mỹ hiện nay.

Phúc trình đòi loại bỏ mọi đầu đạn hạt nhân liên lục địa có cơ sở trên đất liền, và chỉ giữ lại một kho vũ khí được triển khai hoặc bằng tàu ngầm hoặc bằng máy bay ném bom tầm xa.

Ủy ban, do Đại tướng hồi hưu Hoa Kỳ James Cartwright, cựu Phó Tham mưu trưởng Liên quân, đứng đầu, nói rằng chủ trương về hạt nhân hiện nay của Hoa Kỳ là một phần của tư tưởng Chiến tranh lạnh nay đã lỗi thời và không còn thích hợp để đối phó với những đe dọa mới của thế kỷ 21.

Ủy ban cho biết việc cắt giảm này sẽ tiết kiệm cho Hoa Kỳ đến 100 tỉ đôla trong thập niên tới, vào thời điểm mà Ngũ Giác đài đang đối diện với những cắt giảm khổng lồ về ngân sách.

Hoa Kỳ và Nga đã đồng ý cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của hai nước xuống còn 1.550 đầu đạn triển khai chiến lược trước năm 2018, theo quy định của hiệp ước START mới được ký kết vào năm 2009.

Tổng thống Barack Obama đang xem xét một số phương án, trong đó có kế hoạch giữ nguyên số lượng đầu đạn như được thỏa thuận trong hiệp ước START mới, hay giảm xuống còn từ 300 đến 400 đầu đạn.

Phúc trình của nhóm Global Zero đề nghị giữa 450 đầu đạn triển khai, cùng với một số lượng đầu đạn dự phòng tương đương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG