Đường dẫn truy cập

Mỹ điều tra vụ thị trường chứng khoán NY rớt giá hôm thứ Năm


Tổng Thống Barack Obama cho biết giới hữu trách đang đánh giá một cách cẩn thận vụ sụt giảm nghiêm trọng của thị trường chứng khoán hôm thứ Năm.

Tổng thống Obama nói thêm các giới chức này quan tâm đến việc bảo vệ các nhà đầu tư và ngăn ngừa những xáo trộn như vậy trong tương lai.

Hôm thứ Năm chỉ số Dow Jones Công nghiệp Trung bình giảm gần 1.000 điểm khiến cho giá trị cổ phiếu giảm 1.000 tỉ đô la trên toàn thế giới.

Tuy nhiên sau đó giá chứng khoán phục hồi trở lại và chỉ mất khoảng 3% vào cuối phiên giao dịch ngày thứ Năm.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ cùng với một Ủy ban của Quốc hội và một số nghị sĩ cho biết sẽ xem xét lại vấn đề này.

Tin tức báo chí, trích dẫn lời của các chuyên viên, nói rằng việc sụt giảm này có thể là do có sai lầm trong việc giao dịch, chẳng hạn như ghi là bán ra nhiều tỉ đô la chứng khoán, nhưng trong thực tế người bán chỉ muốn bán vài triệu đô la.

Các giới chức có thẩm quyền và các nhà đầu tư đang thảo luận phương cách làm thế nào để hiểu được tốt hơn và quản lý hiệu quả hơn những phần mềm máy tính có khả năng trao đổi một khối lượng chứng khoán khổng lồ trong nháy mắt.

Họ cho rằng những phần mềm này có thể phóng đại ảnh hưởng của một sai lầm nhỏ trên thị trường.

Sự kiện trợt giá thật mạnh này xảy ra tiếp theo cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp, đã từng đẩy giá trị chứng khoán sụt giảm trong một số ngày liên tiếp.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số CAC 40 Paris, một chỉ số chứng khoán then chốt của thị trường chứng khoán châu Âu, có lúc mất đến 5%.

Chỉ số Nikkei tại Tokyo, một chỉ số quan trọng của châu Á, cũng sụt giảm 3% vào cuối phiên giao dịch.

Chỉ số thị trường chứng khoán Hoa Kỳ giảm 2,3% vào cuối ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG