Đường dẫn truy cập

Giám đốc Huawei ‘chống dẫn độ’, tố cáo Mỹ ‘có động cơ chính trị’


Giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Chu.
Giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Chu.

Giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Chu, người bị bắt ở Canada và đối mặt với khả năng bị dẫn độ tới Mỹ, đang tìm cách bào chữa rằng các tội danh Hoa Kỳ truy tố bà có động cơ chính trị.

Reuters dẫn lại tờ Globe and Mail của Canada đưa tin như vậy hôm 4/2.

Giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Trung Quốc là tâm điểm trong cuộc tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc.

Canada bắt bà Mạnh hồi cuối năm ngoái theo yêu cầu của Mỹ và tháng trước bà bị truy tố về tội lừa đảo chuyển tiền, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ với Iran.

“Đáng chú ý là tính chính trị bao trùm vụ này”, ông Richard Peck, người cố vấn chính cho bà Mạnh nói với tờ báo có trụ sở ở Toronto trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Đó là một điều có lẽ khiến nó khác biệt so với bất kỳ vụ dẫn độ nào khác mà tôi từng biết. Vụ này có đám mây chính trị hóa bao phủ nó”.

Theo Reuters, văn phòng của Bộ trưởng Tư pháp Canada David Lametti cho biết không thể phán đoán về các lựa chọn bào chữa của bà Mạnh.

Một phát ngôn viên của Bộ này cho biết sẽ cam kết thực hiện một “tiến trình công bằng”.

Hồi cuối năm ngoái, Tổng thống Trump tuyên bố với Reuters rằng ông sẽ can thiệp với Bộ Tư pháp về trường hợp của bà Mạnh nếu điều đó phục vụ cho các lợi ích quốc gia hoặc giúp kết thúc một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Canada tháng trước sa thải đại sứ nước này ở Trung Quốc, ông John McCallum, sau khi ông nói rằng bà Mạnh có thể đưa ra lập luận mạnh mẽ nhằm chống lại việc bị trục xuất sang Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG