Đường dẫn truy cập

Giới lập pháp Afghanistan chỉ trích việc hợp tác tình báo với Pakistan


Quân đội của Afghanistan và Pakistan mới đây đã tiến hành các hoạt động chống khủng bố có phối hợp dọc theo đường biên giới dễ thâm nhập dài 2 ngàn 400 kilomet
Quân đội của Afghanistan và Pakistan mới đây đã tiến hành các hoạt động chống khủng bố có phối hợp dọc theo đường biên giới dễ thâm nhập dài 2 ngàn 400 kilomet

Các nhà lập pháp Afganistan, hôm Thứ hai, đã gay gắt chỉ trích, và yêu cầu chính phủ giải thích, một “biên bản ghi nhớ (MoU) mà cơ quan gián điệp quốc gia vừa ký với đối tác ở nước láng giềng Pakistan.

Một sự gia tăng các vụ tấn công của Taleban gây nhiều chết chóc nhắm vào các nhân vật nổi tiếng ở Afghanistan, nhất là ở Kabul, đã châm ngòi cho những lời chỉ trích rằng Pakistan không thực hiện lời cam kết làm áp lực để các phần tử nổi dậy tôn trọng một lệnh ngưng bắn và dự các cuộc hòa đám với chính phủ Afghanistan.

Biên bản ghi nhớ đòi hỏi Cục An ninh Quốc gia Afghanistan (NDS) và cơ quan Tình báo Liên vụ của Pakistan (ISI) phải phát triển hợp tác chặt chẽ hon chống lại nạn khủng bố.

Các cơ quan truyền thông Afghanistan nói theo MoU, ISI sẽ đào tạo và trang bị cho NDS, giúp các cơ quan cùng điều tra những nghi can có liên hệ đến những vụ tấn công khủng bố ở các nước liên quan.

Trong khi tham gia cuộc tranh luận tại Wolesi Jirga, tức hạ viện quốc hội Afghanistan, các nhà lập pháp cực lực phản đối thỏa thuận, và cho rằng nó sẽ “không phục vụ mục đích nào cho quốc gia.” Họ yêu cầu Hội đồng An ninh Quốc gia làm sáng tỏ lập trường đối với MoU.

Đài truyền hình Tolo của Afghanistan trích dẫn lời phát ngôn viên của Tổng thống, ông Ajmal Abedi nói rằng thỏa thuận giữa NDS và ISI “không phải là một điều gì mới lạ.” Ông nói thêm rằng cả hai cơ quan gián điệp trước đây đều đã có thỏa thuận với nhau “nhưng nay trọng điểm của thỏa thuận chủ yếu nhắm vào việc cùng chống lại nạn khủng bố.”

Tuy nhiên, người Afghanistan thường chỉ trích Pakistan, tỷ như cựu chỉ huy NDS ông Amrullah Saleh, đã bác bỏ hợp đồng với ISI là “vô dụng.”

Trong một tin nhắn qua Twitter hôm thứ hai, ông Saleh nói, “Hợp tác an ninh với ISI có nghĩa là nghi ngờ sự bất tin cẩn của Pakistan đối với khủng bố, làm mất uy tín các hy sinh của Lực lượng An ninh Phòng vệ Quốc gia Afghanistan – tức ANDSF, và rơi vào cái bẫy lừa dối.”

Cho đến giờ này, VOA chưa tiếp xúc được với ISI hay các giới chức Quốc phòng để ghi nhận lời bình.

Các giới chức Afghanistan lâu nay vẫn cáo buộc cơ quan ISI của Pakistan là bí mật duy trì quan hệ với Taliban để giúp các cấp chỉ huy phe nổi dậy trú ẩn ở Pakistan và hoạch định các cuộc tấn công vào các lực lượng cả địa phương lẫn nước ngoài ở Afghanistan.

Nhưng các nghi ngờ và những lời cáo buộc nhắm vào Pakistan ở cấp giới chức tại Kabul dường như đã dịu đi trong lúc này sau khi hợp tác an ninh song phương được tăng cường kể từ khi chính phủ đoàn kết quốc gia của Tổng thống Ashraf Ghani lên nắm quyền ở Kabul.

Ngoài nhiều việc khác, quân đội của Afghanistan và Pakistan mới đây đã tiến hành các hoạt động chống khủng bố có phối hợp dọc theo đường biên giới dễ thâm nhập dài 2 ngàn 400 kilomet.

Các tân binh quân đội Afghanistan cũng lần đầu tiến tham dự lớp huấn luyện ở trường võ bị hàng đầu của Pakistan và hai nước thường xuyên trao đổi các chuyến thăm ở cấp cao trong quân đội và tình báo trong những tuần lễ gần đây để xây dựng lòng tin giữa hai quân đội mà từ nhiều thập niên đã mang tích cách thù nghịch và nghi ngờ lẫn nhau.

Phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan Dawlat Waziri đã bày tỏ sự lạc quan về sự hỗ trợ liên tục nhằm cổ súy cho hòa bình và an ninh tại nước ông.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với đài VOA, ông Waziri nói: “Pakistan càng làm nhiều hơn để góp phần vào các nỗ lực hòa bình ở Afghanistan thì họ càng làm cho dân chúng ở Afghanistan hài lòng hơn.”

Ông nói các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự của Pakistan đã bảo đảm với chính phủ Afghanistan về sự hỗ trợ toàn diện nhằm đem lại sự ổn định cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này. “Chúng tôi hy vọng họ sẽ tôn trọng những lời họ đã cảm kết và tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực nhằm đem lại hòa bình cho Afghanistan.”

Trong chuyến thăm Kabul tuần trước, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã công khai lên án bạo động do Taliban cầm đầu ở Afghanistan là các hành vi khủng bố, kêu gọi các phần tử nổi dậy ngưng các hành động thù nghịch và tham gia vào công cuộc hòa giải chính trị với chính phủ của ông Ghani.

Nhưng phe chủ chiến đã đáp lại bằng việc gia tăng các vụ tấn công trong mấy ngày vừa qua, chủ yếu tập trung vào các mục tiêu ở Kabul, gây thiệt mạng và thương tích cho cả thường dân Afghanistan lẫn người nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG