Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Anh Cameron nói Israel đã quyết định trả đũa Iran


Ngoại trưởng Anh David Cameron.
Ngoại trưởng Anh David Cameron.

Israel rõ ràng đã quyết định trả đũa Iran vì các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái, Ngoại trưởng Anh David Cameron nói trong khi đi thăm Israel hôm thứ Tư. Đây được xem là lời cảnh báo rõ ràng nhất về một đợt leo thang khác sắp xảy ra trong khu vực.

Các cường quốc thế giới đang nỗ lực ngăn chặn xung đột bùng phát rộng hơn ở Trung Đông sau cuộc tấn công trực tiếp lần đầu tiên của Iran bằng hàng trăm máy bay không người lái tên lửa phóng vào Israel vào tối thứ Bảy sau nhiều thập kỷ đối đầu bằng các lực lượng ủy nhiệm.

Iran đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm đáp trả cuộc không kích được cho là của Israel vào khu đại sứ quán của họ ở Damascus vào ngày 1/4, khiến hai tướng lĩnh và một số binh sĩ Iran thiệt mạng.

Hơn sáu tháng sau cuộc chiến giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas do Iran hậu thuẫn đã khiến bạo lực bùng phát khắp Trung Đông, các nhà ngoại giao đang tìm cách ngăn chặn cuộc chiến trực tiếp giữa Israel và Iran.

Các tên lửa và máy bay không người lái của Iran phóng hôm thứ Bảy hầu hết đã bị Israel và các đồng minh của nước này bắn hạ, không gây thương vong và chỉ gây thiệt hại nhỏ. Nhưng Israel nói rằng họ phải trả đũa để bảo vệ uy tín của các lực lượng răn đe của mình. Iran nói hiện tại họ coi vấn đề này đã kết thúc nhưng sẽ trả đũa lần nữa nếu Israel làm như vậy.

“Rõ ràng là người Israel đang đưa ra quyết định hành động”, ông Cameron nói với các phóng viên ngay từ đầu chuyến thăm Jerusalem. “Chúng tôi hy vọng họ sẽ làm theo cách ít gây leo thang vấn đề nhất có thể”.

Washington và các chính phủ phương Tây khác hy vọng những lệnh trừng phạt kinh tế mới chống lại Iran sẽ giúp thuyết phục Israel hạn chế phạm vi trả đũa. Ông Cameron nói Anh muốn thấy các biện pháp trừng phạt phối hợp chống lại Iran của Nhóm 7 nền dân chủ lớn (G7) sẽ nhóm họp trong tuần này tại Ý.

“Họ cần được G7 đưa ra một thông điệp dứt khoát, rõ ràng”, ông nói.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng Washington đang lên kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào chương trình tên lửa và máy bay không người lái của Iran trong những ngày tới và hy vọng các đồng minh của họ sẽ làm theo.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết Mỹ sẽ sử dụng các biện pháp trừng phạt và hợp tác với các đồng minh để tiếp tục ngăn chặn “hoạt động độc ác và gây bất ổn” của Iran.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell, phát biểu tại Brussels sau cuộc họp khẩn cấp qua video của các bộ trưởng ngoại giao EU, cho biết một số quốc gia thành viên đã yêu cầu mở rộng các lệnh trừng phạt chống lại Iran.

Ông Borrell nói đề xuất này sẽ mở rộng chế độ trừng phạt nhằm hạn chế việc Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga, và việc Iran cung cấp tên lửa cho các lực lượng ủy nhiệm của Iran ở Trung Đông.

Kể từ khi các chiến binh Hamas khơi mào cuộc chiến ở Gaza bằng các cuộc tấn công miền nam Israel, giết chết 1.200 người và bắt giữ 253 con tin theo thống kê của Israel, các cuộc đụng độ cũng đã nổ ra giữa Israel và các nhóm liên kết với Iran có trụ sở tại Lebanon, Syria, Yemen và Iraq.

Bên trong Gaza, Israel đã phát động một cuộc chiến tranh trên không và trên bộ quy mô lớn, với gần 34.000 người Palestine được xác nhận đã thiệt mạng theo Bộ Y tế Palestine, và hàng nghìn người khác được cho là đã chết, hoặc mất tích trong những đống đổ nát.

Ngoài một tuần ngừng bắn vào tháng 11, trong đó khoảng một nửa số con tin được thả, các nhà ngoại giao cho đến nay vẫn chưa đạt được các điều khoản để có một lệnh ngừng bắn lâu hơn, chứ chưa nói đến việc chấm dứt chiến tranh.

Trong tháng này, Israel đột ngột rút phần lớn quân đội ra khỏi miền nam Gaza, nơi xảy ra hầu hết các cuộc giao tranh ác liệt nhất kể từ đầu năm. Giao tranh trong những ngày gần đây tập trung ở trung tâm Gaza, trong trại Nusseirat phía bắc Deir al-Balah, một trong số ít khu vực mà quân đội Israel vẫn chưa tấn công vào.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG