Đường dẫn truy cập

Giới làm báo kêu gọi Liên Hiệp Quốc tăng cường bảo vệ


Ông Richard Engel phát biểu tại lễ tưởng niệm những nhà báo đã nằm xuống ở Bảo tàng Newseum
Ông Richard Engel phát biểu tại lễ tưởng niệm những nhà báo đã nằm xuống ở Bảo tàng Newseum
Các nhà báo và các nhà ngoại giao ở Liên Hiệp Quốc phát biểu trước Hội đồng Bảo an hôm thứ Tư, yêu cầu tăng cường bảo vệ cho những người làm báo.

Ông Jan Eliasson, Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, nêu cặn kẽ từng khía cạnh của vấn đề. Ông cho biết trong thập kỷ qua, hơn 600 nhà báo đã thiệt mạng trong lúc họ thực hiện điều mà ông gọi là vai trò thiết yếu cho xã hội.

Chỉ 10 ngày trước đây, ông nói, một phóng viên truyền hình người Somalia bị bắn chết trên đường về nhà.

"Mỗi khi một nhà báo bị giết bởi những kẻ cực đoan, băng đảng ma túy hoặc thậm chí lực lượng chính phủ thì lại mất đi một tiếng nói đại diện cho những nạn nhân của xung đột, tội ác và vi phạm nhân quyền. Mỗi một nhà báo bị sát hại để bịt đầu mối hoặc bị đe doạ để im tiếng là mất đi một người quan sát về bảo vệ nhân quyền và giữ gìn phẩm giá con người. Ðiều ít nhất mà chúng ta có thể làm được khi một nhà báo bị sát hại là đảm bảo cái chết của họ được điều tra nhanh chóng và công lý được thực thi."

Phóng viên Mustafa Haji Abdinur người Somalia, phóng viên của hãng thông tấn Pháp AFP, là một trong những nhà báo phát biểu trước Hội đồng Bảo an. Ông cho biết ở trong nước ông, người ta gọi ông là "người chết biết đi." Ông nói ông sẽ không bao giờ nản lòng, bởi vì thậm chí ngồi ngày bên trong Hội đồng Bảo an ở New York cũng không phải là không có rủi ro.

"Bằng việc lộ diện trước quý vị và cả thế giới, tôi đã tự tăng thêm mối đe dọa bị tấn công khi tôi trở về quê nhà. Nhưng tôi là một nhà báo. Họ có thể tiếp tục gọi tôi là người chết biết đi, nhưng nhiệm vụ của tôi là vẫn tiếp tục đưa tin."

ông Richard Engel trong một lần đi tường trình ở Syria
ông Richard Engel trong một lần đi tường trình ở Syria
Richard Engel, trưởng thông tín viên quốc tế của đài truyền hình NBC ở Mỹ, kêu gọi Hội đồng Bảo an tập trung vào hai chiến dịch: một là tự do ngôn luận cho các nhà hoạt động sử dụng truyền thông, và hai là tiếp tục cam kết bảo vệ những phóng viên được đào tạo và làm việc tận tụy, những người chấp nhận rủi ro để đưa những thông tin mà Hội đồng Bảo an cần để ra quyết định.

Phó đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Rosemary DiCarlo, tán đồng ý kiến này. Bà nói các nhà báo thực sự là cặp mắt và đôi tai của Hội đồng Bảo an ở mọi ngõ ngách của thế giới.

"Công nhận giá trị công việc của các nhà báo đưa tin về những cuộc xung đột, Hội đồng này có nghĩa vụ giúp bảo vệ những người cung cấp cho chúng ta rất nhiều thông tin thiết yếu. Chúng tôi cảm ơn những nhà báo khắp thế giới, những người dám đánh đổi mạng sống của mình để tìm kiếm sự thật và soi rọi ánh sáng vào bóng tối để cả thế giới nhìn thấy. Hội đồng Bảo an không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình mà không có các bạn."

Ghaith Abdul-Ahad, một phóng viên khác phát biểu trước Hội đồng Bảo an, nói rằng ít nhất một thập kỷ qua đã xuất hiện việc săn lùng một cách có hệ thống để giết những nhà báo. Ông Abdul-Ahad, phóng viên người Iraq làm cho tờ The Guardian và phụ trách mảng tin về quê hương ông, nói việc sát hại nhà báo có vẻ như không bao giờ bị truy tố hình sự.

"Cám ơn quý vị có cố gắng công nhận những nhà báo là một phần của một nỗ lực để kể lại một câu chuyện. Xin nói luôn là nhiều người trong quý vị ghét chúng tôi, tôi biết điều đó. Đó là dấu hiệu cho thấy chúng tôi đang làm việc đúng chức năng của mình. Nhưng phải có một sự cân bằng nào đó. Ðể cho chúng tôi có mặt, đối xử với chúng như con người. Ðừng giết chúng tôi. "

Trong phát biểu của mình, Phó Tổng Thư ký Eliasson cho biết hơn 90 phần trăm những kẻ giết hại nhà báo đều thoát án phạt.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG