Đường dẫn truy cập

Giới hoạt động hối thúc Tesla đóng cửa phòng trưng bày mới ở Tân Cương


Phòng showroom của Tesla ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Phòng showroom của Tesla ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Các nhà hoạt động Mỹ đang kêu gọi công ty Tesla đóng cửa một phòng trưng bày mới ở khu vực Tân Cương, miền tây-bắc Trung Quốc, nơi chính quyền Trung Quốc bị tố cáo ngược đãi các dân tộc thiểu số theo đạo Hồi, AP loan tin hôm 4/1.

Hôm 31/12, Tesla thông báo khai trương phòng trưng bày ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương, và loan báo trên mạng xã hội Trung Quốc rằng: “Hãy bắt đầu hành trình hoàn toàn bằng điện của Tân Cương!”

Hội đồng Quan hệ Hồi giáo-Mỹ, một tổ chức của Mỹ có trụ sở tại Washington, D.C., hôm 3/1 hối thúc công ty Tesla và chủ tịch Elon Musk đóng cửa phòng trưng bày này và “ngừng hỗ trợ kinh tế cho nạn diệt chủng”.

Áp lực lên các công ty nước ngoài cần phản ánh các vấn đề ở Tân Cương, Tây Tạng, Đài Loan và các vấn đề chính trị khác đang gia tăng. Đảng Cộng sản cầm quyền Trung Quốc buộc các công ty phải chấp hành quan điểm của Bắc Kinh trong các quảng cáo và trên các trang web.

Ông Ibrahim Hooper, Giám đốc truyền thông của Hội đồng Quan hệ Hồi giáo-Mỹ, cho biết trong một tuyên bố: “Không một công ty Mỹ nào nên kinh doanh ở một khu vực là tâm điểm của chiến dịch diệt chủng nhắm vào một nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số”.

Các nhà hoạt động và các chính phủ nước ngoài cho biết khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và người thuộc các sắc tộc thiểu số khác theo Hồi giáo đã bị giam giữ trong các trại tạm giam ở Tân Cương. Các quan chức Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc này và nói rằng các trại này là để đào tạo việc làm và chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Vào ngày 31/12, cơ quan kỷ luật của đảng cầm quyền Trung Quốc đã đe dọa tẩy chay công ty Walmart sau khi một số người mua hàng phàn nàn trên mạng rằng họ không thể tìm thấy hàng hóa từ Tân Cương trong các cửa hàng Walmart và Sam's Club ở Trung Quốc.

Vào tháng 12, Intel Corp., nhà sản xuất chip máy tính lớn nhất thế giới, đã xin lỗi vì yêu cầu các nhà cung cấp tránh tìm nguồn cung ứng hàng hóa từ Tân Cương, sau khi báo chí nhà nước tấn công công ty và bình luận trên mạng kêu gọi tẩy chay hàng hóa của Intel.

Hoa Kỳ đã cấm nhập khẩu hàng hóa từ Tân Cương, trừ khi chứng minh chúng không phải do lao động cưỡng bức làm ra.

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của Tesla. Nhà máy đầu tiên của công ty bên ngoài Hoa Kỳ đã được mở tại Thượng Hải vào năm 2019.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG