Đường dẫn truy cập

Giới chức y tế cố ngăn chặn virut Ebola bộc phát ở Guinea


Nhân viên của tổ chức Bác sĩ Không Biên giới bốc dỡ vật tư y tế khẩn cấp sẽ được sử dụng để đối phó với đợt bộc phát virút Ebola ở Conakry, Guinea, 23/3/2014.
Nhân viên của tổ chức Bác sĩ Không Biên giới bốc dỡ vật tư y tế khẩn cấp sẽ được sử dụng để đối phó với đợt bộc phát virút Ebola ở Conakry, Guinea, 23/3/2014.
Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói rằng ít nhất đã có 59 người chết sau vụ bộc phát vi-rut Ebola tại Guinea. Các giới chức y tế đang thực hiện các biện pháp để kiềm chế vụ bộc phát bệnh này, trong đó có giáo dục công chúng về phương cách giữ cho vi-rut này khỏi lây lan.

Bộ Y Tế Guinea nói rằng đã có ít nhất 86 ca bệnh bị nghi là nhiễm vi-rut Ebola sốt xuất huyết tại khu vực vùng đông nam nước này kể từ ngày 9 tháng Hai.

Bộ Y Tế Liberia nói có 5 người vượt qua biên giới từ những khu vực bị nhiễm vi-rút ở Guinea vào Quận Lofa để điều trị cũng đã chết vì vi-rut Ebola.

Các giới chức y tế cũng đang điều tra các ca bị nghi là nhiễm bệnh tại Sierra Leone.

Plan International là một tổ chức phi lợi nhuận quảng bá việc phát triển trẻ em. Giám đốc cấp vùng đặc trách quản lý thiên tai của cơ quan, ông Roland Berehoudougou, đang có mặt tại Conakry để làm việc về những nỗ lực kiềm chế bệnh. Ông nói:

“Dân chúng đang sợ hãi. Họ sợ hãi là đúng, nhưng cho tới nay, chúng ta chưa thấy dân chúng ồ ạt rời khỏi khu vực này. Điều chính yếu trong khu vực này là thiếu thông tin. Vì thế giờ đây chúng tôi yểm trợ chính phủ, bộ y tế, trong việc cung cấp truyền thông đại chúng – sử dụng đài truyền hình, đài phát thanh địa phương, và cũng sử dụng dịch vụ nhắn tin nhanh SMS qua điện thoại di động – để thông báo cho dân chúng về tình hình cũng như các biện pháp phòng ngừa cần thực hiện để bảo vệ chính họ chống lại loại vi-rut này.”

Ông Berehoudougou nói rằng các trường học là mối quan tâm đặc biệt vì trẻ em tiếp xúc gần gũi với nhau.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới nói rằng, Ebola là một trong những chứng bệnh hay lây nhất do vi-rut gây ra. Bệnh này lan truyền qua việc tiếp xúc với dịch chất của cơ thể như mổ hôi, máu, hay nước bọt, của một người hay súc vật bị nhiễm.

Hiện chưa có văc-xin hay liệu pháp chữa lành nào. Các triệu chứng thường bắt đầu với cơn sốt, nhức đầu, ói mửa và tiêu chảy. Một số người trải qua triệu chứng chảy máu mắt, tai, mũi hay miệng.

Các vụ bộc phát bệnh Ebola mới nhất xảy ra tại Uganda và Cộng Hòa Dân Chủ Congo năm 2012, 57 người thiệt mạng. Hồi năm 2007, Ebola đã giết chết 187 người trong vụ bộc phát tại Cộng Hòa Dân Chủ Congo.

Giám đốc đơn vị phòng chống bệnh tại Châu Phi của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Bác sĩ Francis Kasolo, đã làm việc trong các vụ bộc phá như vậy. Ông nói:

“Điều chúng tôi đã thực hiện là làm việc với các nhân viên y tế. Chúng tôi đã thiết lập các biện pháp mạnh để ngăn ngừa lây truyền, trong đó có việc xử lý thích nghi các vật liệu có thể bị nhiễm dịch chất của cơ thể, xử lý thích nghi xác người hay cơ thể những người đã chết vì các ca bệnh có thể là Ebola.”

Ông nói rằng, thời gian để kiềm chế một vụ bộc phát bệnh có thể thay đổi, nhưng bắt đầu càng sớm thì cáng tốt.

Đây là vụ bộc phát bệnh Ebola đầu tiên nơi người tại Guinea và Tây Phi. Ông Kasolo nói rằng điều này khiến khó xác định loại vi-rút như là Ebola. Ebola gây ra sốt xuất huyết vì vi-rút, nhưng cũng gây ra nhiều bệnh thông thường khác trong vùng, kể cả bệnh sốt lassa là bệnh sốt cấp tính ở vùng nhiệt đới Châu Phi.

Ông nói rằng các nhân viên y tế tại Guinea không biết nhiều với chứng bệnh này:

“Suy nghĩ của chính chúng tôi là mức độ cảnh giác trong số các nhân viên y tế và cộng đồng không đủ cao chẳng hạn, tại Uganda và Cộng Hòa Dân Chủ Congo, nơi Ebola xảy ra hầu như cứ hai năm hay ba năm một lần. Vì thế đây là vấn đề của dân chúng báo cáo về bất cứ chứng bệnh khả nghi hay bất thường nào xảy ra, nhưng bởi vì họ không quen với điều đó, nên phải mất một số thời gian cho họ để cuối cùng nghĩ tới bệnh Ebola.”

Các tổ chức cứu trợ giờ đây cung cấp thiết bị bảo vệ cho các nhân viên y tế cũng như các tiếp liệu y khoa và thuốc men để giảm bớt triệu chứng của những người bị nhiễm.

Tổ chức Bác sĩ Không Biên Giới đã thiết lập những đơn vị cách ly tại miền nam Guinea hầu điều trị các ca bệnh khả nghi.

Các bộ y tế tại Guinea và Liberia nói rằng chiến dịch thông tin công cộng đang tiến hành để giáo dục dân chúng về những triệu chứng của Ebola và các đường lối lây truyền bệnh.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG