Đường dẫn truy cập

Giới chức về hạt nhân cấp cao Hoa Kỳ, Iran tham dự thảo luận tại Geneva


Ông Ali Akbar Salehi, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran.
Ông Ali Akbar Salehi, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran.

Các giới chức hạt nhân cao cấp của Iran và Hoa Kỳ tham dự các cuộc thảo luận về chương trình hạt nhân của Iran lần đầu tiên vào ngày thứ Bảy- để tăng cường các nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận vào hạn chót 31 tháng 3 năm nay.

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran, ông Ali Akbar Salehi và Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Ernest Moniz đã đến Geneva để tham dự các cuộc thương thuyết.

Sự có mặt của hai ông hy vọng sẽ giúp giải quyết những tranh chấp đang diễn ra về công nghệ ngăn trở việc đi đến một thỏa thuận giữa Iran và sáu cường quốc thường được gọi là nhóm P5+1.

Một thỏa thuận giữa Iran và nhóm này—gồm Hoa Kỳ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga—sẽ kiềm chế các hoạt động hạt nhân của Iran để đổi lấy việc giảm bớt các chế tài.

Ngày Chủ nhật, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry lên đường đến Geneva để thảo luận trong hai ngày với người tương nhiệm Iran Mohammad Javad Zarif.

Gặp bộ trưởng ngoại giao Anh tại London ngày thứ Bảy trước chuyến đi Geneva, ông Kerry cho biết nhóm P5+1 vẫn đoàn kết về vấn đề Iran.

Ông Kerry nói “Tuyệt đối không có bất đồng ý kiến về những điều chúng tôi tin là cần thiết đối với Iran để chứng tỏ là chương trình hạt nhân của nước này sẽ có tính cách hòa bình trong tương lai.”

Những cuộc thảo luận mới nhất diễn ra giữa lúc có một phúc trình mới từ Cơ quan Nguyên tử năng Liên hiệp quốc cho biết cơ quan này vẫn quan ngại về việc có thể có “những hoạt động liên hệ đến hạt nhân không được tiết lộ” tại Iran bao gồm những công việc có dính líu đến việc phát triển một đầu đạn hạt nhân đặt trên một phi đạn.

Tuy nhiên Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA nói Iran tuân thủ một số điều khoản của thỏa thuận hạt nhân.

Truyền thông nhà nước Iran trích lời đại sứ Iran tại IAEA, Reza Najafi, nói rằng những phúc trình này cho thấy tính chất hòa bình và “hoàn toàn minh bạch” trong các chương trình hạt nhân của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG