Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ đồng ý thắt chặt kiểm soát xuất khẩu công nghệ cao sang TQ


Chính quyền Trump đang thắt chặt các biện pháp để ngăn chặn việc Trung Quốc nhập khẩu công nghệ tiên tiến có mục đích thương mại của Hoa Kỳ và sau đó chuyển hướng cho mục đích quân sự.
Chính quyền Trump đang thắt chặt các biện pháp để ngăn chặn việc Trung Quốc nhập khẩu công nghệ tiên tiến có mục đích thương mại của Hoa Kỳ và sau đó chuyển hướng cho mục đích quân sự.

Chính quyền Trump đang thắt chặt các biện pháp để ngăn chặn việc Trung Quốc nhập khẩu công nghệ tiên tiến có mục đích thương mại của Hoa Kỳ và sau đó chuyển hướng cho mục đích quân sự, hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin cho biết hôm 1/4.

Ba biện pháp được các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đồng ý trong cuộc họp hôm 1/4, nhưng chưa hoàn tất, sẽ đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn các công ty Trung Quốc không được mua của Hoa Kỳ một số vật liệu quang học, thiết bị radar và chất bán dẫn, và những thứ khác.

Các biện pháp này cũng cho thấy sự lo lắng ngày càng gia tăng trong chính phủ Hoa Kỳ trước sự pha trộn giữa “quân sự và dân sự” của Trung Quốc, một chủ trương do Chủ tịch Tập Cận Bình đề xuất và lãnh đạo, nhằm mục đích xây dựng nền quân sự mạnh song song với phát triển công nghệ siêu hùng.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng chính quyền của Tổng thống Trump lo ngại rằng rất nhiều đồng minh của Hoa Kỳ không lo lắng về sự pha trộn giữa dân sự và quân sự của Trung Quốc.

Nếu được thực thi, biện pháp này có thể chặn một số lô hàng nhất định đối với các nhà nhập khẩu quân sự Trung Quốc như Giải phóng quân Nhân dân, ngay cả khi họ nói rằng các mặt hàng này sẽ được sử dụng trong bệnh viện.

Biện pháp mới này cũng sẽ buộc các công ty nước ngoài vận chuyển một số hàng hóa của Mỹ sang Trung Quốc phải xin phép mới vận chuyển được. Họ không những cần phải có sự chấp thuận của chính phủ của nước họ mà còn của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG