Đường dẫn truy cập

Giới chức Mỹ bị chất vấn về sách lược chống Nhà nước Hồi giáo


Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân, tướng Martin Dempsey và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện ở Washington, ngày 7/7/2015.
Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân, tướng Martin Dempsey và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện ở Washington, ngày 7/7/2015.

Một ngày sau khi Tổng thống Obama xác định lại cam kết đánh bại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã lên tiếng bày tỏ sự bất mãn đối với sách lược của chính quyền. Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter và Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân, tướng Martin Dempsey, đã bị chất vấn ráo riết tại một phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Thượng viện ngày 7/7. Thông tín viên VOA Michael Bowman tường thuật.

“Hoang đường” là tính chất mà chủ tịch ủy ban, Thượng nghị sĩ John McCain gán cho kế hoạch của tổng thống nhằm vô hiệu hóa các phần tử chủ chiến ở Iraq và Syria.

“Chúng ta không thắng cuộc. Và khi không thắng trong cuộc chiến, thì có nghĩa là ta bại. ISIL không phải là người cao 3 mét. Nó có thể và phải bị đánh bại. Nhưng chuyện ấy sẽ không bao giờ xảy ra nếu chúng ta tiếp tục tự gây ra ảo tưởng về chiến dịch hiện thời của chúng ta.”

Bộ trưởng Carter mô tả chi tiết đường lối nhiều gọng kìm:

“Nỗ lực đầu tiên và quan trọng nhất là nỗ lực chính trị. Con đường này bao gồm việc xây dựng quản trị hữu hiệu hơn, với nhiều thành phần hơn và nhiều phe phái hơn ở Iraq.”

Thượng nghị sĩ McCain lập luận rằng nỗ lực đó là thiếu sót.

“Tổng thống thích sự thực hiển nhiên là không có giải pháp quân sự cho vấn đề ISIL hay bất cứ vấn đề nào khác. Điều ông thường quá nhiều khi không nhận thức được là đôi khi có một khía cạnh quân sự để đạt được một giải pháp chính trị.”

Tướng Dempsey nói, cho đến nay, ông chưa đề nghị việc sử dụng lực lượng bộ binh Hoa Kỳ.

“Ổn định lâu bền không thể được áp đặt ở Trung Đông từ bên ngoài vào. Viên đạn thần kỳ là để cho người Iraq chiến đấu.”

Các đảng viên Dân chủ trong hội đồng cho rằng không nên lập lại lịch sử.

“Nhiều yếu tố và các nhân vật hình thành ISIL có thể được truy nguyên là vụ xâm nhập và chiếm đóng Iraq năm 2003.”

Tại Ngũ Giác Đài hôm thứ hai, Tổng thống Obama nêu ra rằng các lực lượng liên minh đã tiến hành hơn 5.000 cuộc không kích nhắm vào các vị trí của Nhà nước Hồi giáo. Nhưng ông mô tả cuộc chiến là một cuộc tranh đấu “thế hệ” với tiến bộ và những trở ngại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG