Đường dẫn truy cập

Giới chỉ trích chính sách quốc phòng Nhật đặt trọng tâm vào vấn đề Okinawa


Tỉnh Okinawa, nơi người Nhật biểu tình chống đối các chính sách quốc phòng.
Tỉnh Okinawa, nơi người Nhật biểu tình chống đối các chính sách quốc phòng.

Tại Okinawa, nhiều người than phiền là chính phủ ở Tokyo chất một gánh nặng bất công lên vai dân chúng ở đây qua việc đặt hầu hết các căn cứ quân sự của Mỹ trên hòn đảo nhỏ bé này.

Trong lúc chính phủ Nhật theo đuổi việc tăng cường và nới rộng các chính sách quốc phòng, những người chống đối các kế hoạch đó đang sát cánh với những người phản kháng ở Okinawa để bày tỏ mối quan tâm về hướng đi của đất nước.

Một sân bay đang được xây dựng tại Trại Schwab của Thuỷ quân Lục chiến Mỹ ở vùng nông thôn miền bắc Okinawa là một trong các tâm điểm của những cuộc biểu tình của những thành phần chủ hoà có tính chất quyết liệt ở Nhật Bản.

Một phụ nữ tên Kikuko tham gia cuộc biểu tình ở Okinawa phát biểu: "Chúng tôi không thể để cho việc này xảy ra. Tôi chán ghét chiến tranh. Căn cứ này dính líu tới chiến tranh và chúng tôi không bao giờ để cho kế hoạch này được xúc tiến".

Trong lúc nhiều người chống đối việc xây sân bay mới vì những tác động môi trường và những mối rủi ro đối với các loại sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng, những người cầm đầu cuộc biểu tình nói rằng đại đa số dân chúng Okinawa không bài Mỹ mà cũng không chống đối việc có được một lực lượng quốc phòng mạnh mẽ.

Ông Junichi Tomita, chủ nhiệm nhật báo Ryukyu Shimpo cho biết: "Dân chúng Okinawa hoàn toàn không chống lại quân đội. Đó là điều mà tôi muốn nói rõ.
Mặc dầu vậy, người dân ở đây muốn thu hẹp sự hiện diện quân sự của Mỹ, hiện chiếm tới 20% diện tích của những hòn đảo trong khu vực. Gần 75% của tất cả các căn cứ Mỹ ở Nhật là nằm ở Okinawa".

Dự án nới rộng tại Trại Schwab thật ra là một phần của một kế hoạch nhằm thay thế căn cứ Không quân Futenma tại khu vực đông dân ở mạn nam Okinawa và trả lại nơi này cho chính quyền Okinawa.

Tỉnh trưởng Okinawa, ông Takeshi Onaga, muốn sân bay này dời hẳn ra khỏi Okinawa.

Hơn 19.000 binh sĩ Thuỷ quân Lục chiến Mỹ trú đóng ở đây để có thể nhanh chóng ứng phó với những mối đe dọa khu vực và cung cấp những sự trợ giúp khi xảy ra thiên tai.

Đại uý Caleb Eames, phát ngôn viên của Thuỷ quân Lục chiến Mỹ, nói rằng việc có được một căn cứ không quân ở Okinawa là vô cùng cần thiết: "Vai trò của Thuỷ quân Lục chiến ở đây là làm những người đầu tiên và nhanh nhất tới nơi xảy ra thảm hoạ hoặc tham gia bất kỳ những hoạt động bất ngờ nào mà chúng tôi có thể được lệnh".

Nhiều người Okinawa tin rằng các căn cứ quân sự của Mỹ là một phần không thể tách rời của nền kinh tế của đảo này. Nhưng sự ủng hộ đó đã bị phương hại bởi những sự căng thẳng trong quá khứ với cả chính phủ trung ương của Nhật lẫn Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG