Đường dẫn truy cập

Giao tranh tiếp diễn ở bang Kachin bất chấp lệnh ngưng bắn


Binh sĩ của Quân đội Độc lập Kachin (KIA) canh gác tại một khu vực ở núi Hka Ya trong bang Kachin, ngày 20/1/2013.
Binh sĩ của Quân đội Độc lập Kachin (KIA) canh gác tại một khu vực ở núi Hka Ya trong bang Kachin, ngày 20/1/2013.
Những vụ giao tranh lẻ tẻ vẫn diễn ra giữa quân đội Miến Điện và phiến quân sắc tộc Kachin bất chấp lệnh ngưng bắn đơn phương do chính phủ tuyên bố. Một người mục kích nói với đài VOA rằng binh sĩ Miến Điện dường như đã lợi dụng một khoảng thời gian yên tĩnh ngắn ngủi để tiến quân tới gần các vị trí của phe nổi dậy. Theo tường thuật do thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA ở Bangkok, sự kiện này làm phức tạp thêm cho các nỗ lực đàm phán hòa bình.

Những vụ chạm súng dữ dội tiếp diễn ngày hôm nay trong tiểu bang Kachin ở miền bắc Miến Điện, bất chấp một lệnh ngưng bắn mà chính phủ tuyên bố tối thứ sáu.

Tổng thống Thein Sein tuyên bố lệnh ngưng bắn trên đài truyền hình nhà nước và cho biết lệnh này bắt đầu có hiệu lực vào sáng thứ 7 cho khu vực La Ja Yang nằm gần biên giới Trung Quốc.

Tuy nhiên, Đạo quân Độc lập Kachin, gọi tắt là KIA, cho biết binh sĩ Miến Điện đã dùng đại pháo và súng máy để tấn công các vị trí của họ trong những ngày sau đó.

Ông Ryan Roco là một nhà nhiếp ảnh độc lập đã đến làm việc ở tiểu bang Kachin trong 3 tháng nay. Trong lúc đang núp trong giao thông hào đằng sau trận tuyến của KIA, ông Roco cho đài VOA biết rằng ông có thể trông thấy những đám khói bốc lên từ những vụ tấn công bằng đạn moọc hê.

Ông Roco cho biết: "Tình hình khá căng thẳng. Giờ đây chúng tôi nghe thấy những tiếng pháo kích lẻ tẻ và thỉnh thoảng có những tiếng súng máy. Và mọi người dự kiến là giao tranh ác liệt có thể xảy ra bất cứ lúc nào."

Bản đồ bang Kachin ở Miến Điện.
Bản đồ bang Kachin ở Miến Điện.
Ông Roco cho hay có một thời gian yên tĩnh ngắn ngủi trong ngày thứ bảy khi sau khi lệnh ngưng bắn được loan báo và những vụ không kích dường như đã ngưng. Tuy nhiên, ông nói rằng những vụ pháo kích đã được thực hiện lại vào buổi chiều và các chiến binh KIA đã nổ súng bắn vào các binh sĩ Miến Điện tiến gần tới vị trí của họ.

Ông Roco nói: "Theo tôi, chúng ta có thể nói một cách chính xác hơn là giao tranh không hề ngưng. Tôi nghĩ rằng giao tranh đã lắng dịu nhưng tôi không nghĩ là giao tranh đã ngưng từ phía Miến Điện. Hôm qua, khi bắt đầu gia tăng cường độ vào lúc 12 giờ trưa, vụ giao tranh đã khởi đầu vì binh sĩ Miến Điện tiến về trận tuyến của KIA ở Hkaya Bum, là chốt phòng thủ chót trên đỉnh núi bên ngoài thị trấn Laiza."

Ông Roco cho biết ông có mặt ở một nơi cách Hkaya Bum chừng 2 kilo mét và cách thủ phủ Laiza của phiến quân khoảng 5 kilomét.

Ông Min Zaw Oo là Giám đốc Chương trình điều đình và thực thi ngưng bắn của Trung tâm Hòa bình Miến Điện ở Rangoon. Ông nói rằng khoảng cách quá gần giữa binh sĩ chính phủ và phiến quân, có nơi chỉ cách nhau 300 mét, đã gây khó khăn cho việc chấp hành lệnh ngưng bắn đơn phương.

Ông Min nói: "Trước khi có thể bàn về việc tái bố trí các đơn vị của mình họ phải bàn về một cách thức có hiệu quả để bắt đầu thực thi lệnh ngưng bắn. Vì lệnh ngưng bắn đơn phương trên thực tế rất khó thực hiện khi các chiến binh ở quá gần nhau, vì nếu một bên nổ súng thì bên kia sẽ bắn lại. Điều đó tạo ra những vụ tấn công trả đũa có tính chất ăn miếng trả miếng."

Từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Thein Sein đã duy trì những thỏa thuận hòa bình với tất cả các nhóm nổi dậy của người thiểu số, ngoại trừ người Kachin
Từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Thein Sein đã duy trì những thỏa thuận hòa bình với tất cả các nhóm nổi dậy của người thiểu số, ngoại trừ người Kachin
Từ khi lên nắm quyền tới nay, Tổng thống Thein Sein có chủ trương cải cách đã duy trì những thỏa thuận hòa bình với tất cả các nhóm nổi dậy của người thiểu số, ngoại trừ người Kachin.

Tổ chức KIA muốn duy trì quyền tự trị ở mức cao trong lúc chính phủ đang thúc đẩy cho sự kiểm soát nhiều hơn của chính quyền liên bang.

Giao tranh giữa quân đội Miến Điện và KIA đã bùng ra hồi tháng 6 năm 2011, chấm dứt cuộc ngưng bắn 17 năm và làm hàng vạn dân làng phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tháng 12 năm ngoái, Miến Điện cảnh cáo KIA phải ngưng việc phá hoại các tuyến tiếp tế. Giới hữu trách tố cáo KIA đánh bom xe lửa, trạm cảnh sát, và gài mìn trên đường. Quân đội đã thực hiện lời đe dọa với những vụ tấn công các vị trí phiến quân bằng phản lực cơ chiến đấu và máy bay trực thăng vũ trang.

Ông Min Zaw Oo nói rằng tuy cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn nhưng cả hai phía đều biết rằng vụ xung đột này không thể giải quyết trên chiến trường.

Ông Min nói tiếp: "Điều mà chúng tôi đang tìm cách thực hiện là đưa hai bên, đặc biệt laà những người phụ trách hoạt động quân sự của hai bên, ngồi lại với nhau, mở bản đồ ra, nhìn vào các vị trí, và bắt đầu suy nghĩ về những cách thức có hiệu quả để họ có thể ngưng giao tranh với nhau."

Hôm thứ bảy vừa qua, Tổng thống Thein Sein đã mời Tổ chức Độc lập Kachin, cánh chính trị của KIA, đến dự các cuộc đàm phán chính trị với các nhóm thiểu số khác.

Ông nói với các đại biểu tại một hội nghị của các tổ chức và quốc gia cấp viện và các tổ chức cứu trợ rằng chính phủ thật tâm theo đuổi các nỗ lực hòa bình.

Ông Min Zaw Oo cho biết nếu giao tranh lan tới Laiza, điều đó sẽ làm bùng ra một làn sóng tị nạn sang Trung Quốc.

Từ tháng 12 tới nay, nhiều quả đạn pháo kích đã rơi vào lãnh thổ Trung Quốc, làm cho Bắc Kinh phải lên tiếng yêu cầu phục hồi sự ổn định dọc trong vùng biên giới.

Trong vài ngày vừa qua, Trung Quốc đã phái một phái đoàn quân sự và một đặc sứ tới Miến Điện để thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề an ninh biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG