Đường dẫn truy cập

Giao tranh tái diễn giữa chính phủ, phiến quân M23 ở CHDC Congo


Binh sĩ thuộc Lực lượng Vũ trang Congo ở Kibati, miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo, 30/8/2013
Binh sĩ thuộc Lực lượng Vũ trang Congo ở Kibati, miền đông Cộng hòa Dân chủ Congo, 30/8/2013
Những vụ giao tranh mới đã bùng ra hôm thứ sáu giữa các lực lượng chính phủ và phiến quân Cộng hòa Dân chủ Congo, chỉ vài ngày sau khi cuộc hòa đàm bị đình chỉ.

Phái bộ Liên Hiệp Quốc ở Congo cho biết đôi bên đã đụng độ với nhau xung quanh thị trấn Kimbumba, cách thành phố Goma khoảng 15 kilomét về hướng bắc. Họ nói rằng súng máy và súng cối đã được sử dụng và có khoảng 5.000 người dân vượt biên sang Rwanda để lánh nạn.

Tại Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Rwanda, ông Eugene Gasana, nói rằng một quả đạn bắn đi trong vụ giao tranh ở Congo đã rơi xuống lãnh thổ Rwanda.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA, Đại sứ Gasana nói rằng Rwanda sẽ phản ứng ngay tức khắc nếu vụ rối loạn trong vùng biên giới tiếp tục đe dọa cho an ninh của nước ông.

Quân đội Congo và phiến quân M23 đều tố cáo đối phương tấn công trước.

Có tin cho hay phái bộ MONUSCO của Liên Hiệp Quốc đang sẵn sàng để can thiệp trong trường hợp cần thiết. Phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Martin Nesirky cho biết MONUSCO đã thực hiện những vụ trinh sát bằng máy bay ở khu vực này.

Cuộc hòa đàm cấp cao diễn ra ở Uganda giữa chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo và phiến quân M23 bị đổ vỡ hôm thứ hai, sau khi các bên không đạt được thỏa thuận về vấn đề đặc xá cho phiến quân và tái hội nhập họ vào quân đội quốc gia.

M23 là nhóm chiến binh nổi dậy từng gia nhập quân đội Congo dựa theo một hòa ước năm 2009 nhưng sau đó đã đào ngũ vì cho rằng họ bị xử tệ và chính phủ không tuân hành hòa ước.

Năm ngoái, nhóm này đã chiếm cứ những phần đất trong tỉnh Bắc Kivu và chiếm được tỉnh lỵ Goma trong một thời gian ngắn.

Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc tố cáo Rwanda và Uganda hỗ trợ cho M23. Hai nước này đã phủ nhận tố cáo đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG