Đường dẫn truy cập

Hòa đàm giữa CHDC Congo và nhóm M23 bị đình trệ


Ông Rena Abandi (thứ 2 từ trái), trưởng đoàn của nhóm M23 cùng những người trong đoàn đến dự cuộc đàm phán với chính phủ, 19/10/13
Ông Rena Abandi (thứ 2 từ trái), trưởng đoàn của nhóm M23 cùng những người trong đoàn đến dự cuộc đàm phán với chính phủ, 19/10/13
Các nhà ngoại giao của Liên Hiệp Quốc nói rằng các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ CHDC Congo và phiến quân M23 đã bị đình trệ sau khi đạt được một số tiến bộ.

Sau 4 ngày đàm phán, các phái viên đàm phán nói rằng hai bên đã đồng ý 8 trên 11 vấn đề trong một dự thảo thỏa thuận hòa bình. Họ nói rằng hai bên vẫn còn bất đồng về những vấn đề như ân xá cho phiến quân, hòa nhập lực lượng vũ trang, và những sự sắp xếp về an ninh.

Martin Kobler, đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ tại CHDC Congo, nói hai bên không thể đạt được một thỏa thuận chung là điều "đáng tiếc". Trong một phát biểu hướng tới nhóm M23, ông kêu gọi quân nổi dậy nhanh chóng giải quyết những vấn đề còn tồn đọng.

Ông cũng nói, trong những ngày gần đây, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc nhận thấy có sự "gia tăng quân đội đáng kể" ở cả hai chiến tuyến.

Nhóm M23 nổi lên vào năm ngoái và chiếm quyền kiểm soát tỉnh Bắc Kivu của Congo. Nhóm này bao gồm những chiến binh nổi dậy đã gia nhập quân đội Congo trong một thỏa thuận hòa bình năm 2009, nhưng đào ngũ và tập hợp lại sau khi phàn nàn bị ngược đãi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG